นายกฯ พร้อมตรวจสอบ "ปานามา เปเปอร์"

การเมือง
5 เม.ย. 59
20:11
163
Logo Thai PBS
นายกฯ พร้อมตรวจสอบ "ปานามา เปเปอร์"
จนถึงขณะนี้ยังไม่มีถ้อยคำไหนในเอกสารลับปานามาเปเปอร์ ที่ระบุว่า รายชื่อคนไทยในเอกสารฉบับนี้จะมีความผิด หรือเข้าไปเกี่ยวกับการเลี่ยงภาษีและฟอกเงิน แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่หลายหน่วยงานจะตรวจสอบต่อ

กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อ้างอิงถึงฝ่ายยุติธรรมที่ได้สั่งการให้ตรวจสอบนั้น พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ 2 ประเด็น คืออาจเป็นการตั้งบริษัทเพื่อการลงทุนหรืออาจเป็นการฟอกเงินแต่ขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน หากมีข้อมูลอย่างเป็นทางการแล้ว สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จะเป็นหน่วยงานหลักในการสอบสวนและดำเนินการตามกฎหมาย

ขณะที่นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลเบื้องต้นนั้นเตรียมประสานกรมสรรพากร เพื่อให้ตรวจสอบการเสียภาษีของคนไทยที่มีชื่อปรากฏออกมา เพื่อดูว่ารายได้ที่แท้จริงสอดรับกับการเสียภาษีย้อนหลังในช่วง 5 ปีหรือไม่

ด้าน พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ ในฐานะรักษาราชการแทนเลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ส่งเอกสารแถลงการณ์ชี้แจงว่า ปปง. กำลังเร่งประสานงานไปยังแหล่งที่มาของข้อมูล เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและความถูกต้อง โดยกำหนดจะแถลงความคืบหน้าในวันที่ 8 เม.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง