"ปานามา เปเปอร์ส" เผย จีน-ฮ่องกง จัดตั้งบริษัทเทียมมากที่สุด

ต่างประเทศ
7 เม.ย. 59
20:02
187
Logo Thai PBS
"ปานามา เปเปอร์ส" เผย จีน-ฮ่องกง จัดตั้งบริษัทเทียมมากที่สุด
หลังสมาคมนักข่าวสอบสวนนานาชาติ(ไอซีไอเจ) เผยแพร่ข้อมูลลับออกมาต่อเนื่อง ล่าสุดระบุว่า จีน-ฮ่องกง เป็นสถานที่ที่มีการตั้งบริษัทเทียมมากที่สุด กว่า 16,000 บริษัท ทั้งยังมีรายชื่อนักการเมืองทั้งอดีตและปัจจุบันอีกอย่างน้อย 8 คน รวมอยู่ด้วย

วันนี้ ( 7 เม.ย.2559 ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายฮวน คาร์ลอส บาเรลา ประธานาธิบดีปานามา ประกาศว่า คณะกรรมาธิการอิสระชุดจะประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศที่มีประสบการณ์ เพื่อร่วมกันทบทวน ประเมินและหาแนวทางปรับปรุงระบบการเงินและกฎหมายของปานามาให้มีความโปร่งใสมากขึ้น

นายบาเรลา กล่าวว่า เรื่องอื้อฉาวของเอกสารลับ ปานามา เปเปอร์ส ที่เกิดขึ้นทำให้องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา(โออีซีดี) ใช้เป็นโอกาสทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ และตำหนิปานามาว่าไม่ยอมให้ความร่วมมือในการแบ่งปันข้อมูลด้านบัญชีการเงินกับประเทศอื่นๆ เท่าที่ควรพร้อมทั้งเรียกร้องให้ปานามาปรับปรุงระบบภาษีให้มีความโปร่งใสตามมาตรฐาน

ล่าสุด สมาคมผู้สื่อข่าวสอบสวนนานาชาติ(ไอซีไอเจ) เปิดเผยว่า บริษัทลม หรือ บริษัทเทียม ซึ่งเป็นเพียงบริษัทที่ตั้งขึ้นมาบังหน้าและไม่มีการทำธุรกิจใดๆ ที่สำนักงานกฎหมาย มอสแซค ฟอนเซกา ตั้งขึ้นให้กับลูกค้าอยู่ในประเทศจีนและฮ่องกงมากที่สุด ประมาณ 16,300 บริษัท หรือคิดเป็นร้อยละ 29 ของบริษัทลมทั้งหมดที่สำนักงานกฎหมายแห่งนี้ตั้งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การตั้งบริษัทลมไม่ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายแต่อาจจะถูกใช้เป็นแหล่งซุกซ่อนทรัพย์สินที่ได้มาจากการทุจริต หรือถูกใช้เป็นช่องทางในการฟอกเงินของกลุ่มอาชญากร หรือ กลุ่มก่อการร้าย เอกสารลับประมาณ 11,500,000 ฉบับ ที่รั่วไหลออกมาจากบริษัทกฎหมายดังกล่าวพบว่า มีสมาชิกของคณะกรรมการกรมการเมืองซึ่งเป็นคณะผู้บริหารของจีน ทั้งอดีตและปัจจุบันอย่างน้อย 8 คน รวมทั้งพี่เขยของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนรวมอยู่ด้วย ทำให้ทางการจีนพยายามปิดกั้นการนำเสนอข่าวนี้ ทั้งในสื่อต่างๆ รวมถึงการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง