ผู้ว่าฯ ภูเก็ตยืนยันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่ายกรณีพื้นที่พิพาทเกาะนาคาน้อย

ภูมิภาค
8 เม.ย. 59
06:59
261
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ภูเก็ตยืนยันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่ายกรณีพื้นที่พิพาทเกาะนาคาน้อย
ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตยืนยันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่ายกรณีพื้นที่พิพาทเกาะนาคาน้อย สั่งเน้นย้ำชายหาดต้องเป็นสาธารณะให้ทุกคนใช้ประโยชน์ ขณะที่อดีตเจ้าของพื้นที่ก่อนขายถึงมือครอบครัวหิรัญพฤกษ์ชี้แจงพื้นที่เกาะนาคาน้อยไม่ได้มีผู้ครอบครองรายเดียว

เมื่อวานนี้ (7 เม.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เกาะนาคาน้อย ต.ป่าคลอก โดยมีตัวแทนเจ้าของที่ดินทั้ง 2 ฝ่าย ได้แก่ นายชาญวิทย์ กิจเลิศสิริวัฒนา ผู้บริหารบริษัท ภูเขาหกลูก และนายโชติวงศ์ หิรัญพฤกษ์ ตัวแทนตระกูลหิรัญพฤกษ์ นอกจากนี้ ยังมีนางเจ๊ะหย้า ตนคลัง อายุ 72 ปี ชาวบ้าน ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง พร้อมด้วยน้องชาย ซึ่งในอดีตเป็นผู้เข้าจับจองที่ดินบนเกาะราชาน้อยและได้แบ่งขายที่ดินบนเกาะดังกล่าวไปแล้ว มาร่วมชี้แจงที่มาขอที่ดิน ซึ่งระบุว่าไม่ได้มีผู้ครอบครองที่ดินรายเดียวอย่างที่กล่าวอ้าง

ทั้งนี้ โดยทางจังหวัดยืนยันจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย และทำให้เกิดความชัดเจนในกรณีของการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินดังกล่าว โดยจะมีการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ของทั้ง 2 ฝ่าย ตามที่ได้ยื่นเรื่องมา และขณะนี้กรมที่ดินได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อเพิกถอนเอกสารสิทธิ์บริษัทภูเขาหกลูกฯ เนื้อที่ 24 ไร่เศษ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ ส่วนของครอบครัวหิรัญพฤกษ์ จะได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า พื้นที่ชายหาดเป็นที่สาธารณะ ซึ่งทาง จ.ภูเก็ต ได้จัดทำโครงการจัดระเบียบชายหาดและคืนพื้นที่ชายหาดต่างให้กับประชาชน หากประชาชนคนใดได้รับความเดือดร้อนสามารถแจ้งได้โดยตรง ส่วนกรณีที่ทางดีเอสไอจะเสนอให้รัฐบาลใช้มาตรา 44 กับที่ดินบนเกาะนาคาน้อยนั้น ทางจังหวัดพร้อมปฏิบัติ

ขณะที่นายโชติวงศ์ หิรัญพฤกษ์ ตัวแทนเจ้าของที่ดิน ครอบครัวหิรัญพฤกษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันทางเจ้าของที่ดินไม่ได้มีการกีดกันไม่ให้ใครเข้ามาใช้พื้นที่บริเวณชายหาด แต่ยอมรับว่าในอดีต ซึ่งมีการทำฟาร์มมุก จึงจำเป็นต้องปกป้องทรัพย์สิน จึงไม่อนุญาตให้เข้ามา แต่ปัจจุบันมีการทำมุกน้อยลงก็ไม่ได้มีการกีดกันแต่อย่างใดใครก็สามารถเข้ามาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง