จีนเรียกร้องเปิดเผย "ปานามา เปเปอร์ส" ให้ชัดเจน

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 59
20:24
132
Logo Thai PBS
จีนเรียกร้องเปิดเผย "ปานามา เปเปอร์ส" ให้ชัดเจน
รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสวิจารณ์ผู้นำอังกฤษ ว่า มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมทั้งในแง่จริยธรรมและกฎหมาย หลังออกมายอมรับว่าเคยมีหุ้นในกองทุนต่างประเทศ ขณะที่จีนเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลและสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับปานามา เปเปอร์ส

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนกำลังเดินหน้าปราบปรามการทุจริตและทางการจีนต้องการให้มีการเปิดเผยและสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับเอกสารลับที่ถูกอ้างถึงในปานามา เปเปอร์ส เนื่องจากมีรายชื่อของคณะกรรมการกรมการเมือง ซึ่งเป็นคณะผู้บริหารประเทศของจีนทั้งอดีตและปัจจุบันอย่างน้อย 8 คน รวมถึงพี่เขยของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ทำให้ทางการจีนพยายามปิดกั้นการเสนอข่าวและข้อมูลของปานามา เปเปอร์ส ทั้งในส่วนของสื่อมวลชนและการสืบหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต

ด้านนายฌอง มาร์ค เอโคร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส วิพากษ์วิจารณ์นายเดวิด แคเมอรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ว่า การกระทำของผู้นำอังกฤษถือเป็นความผิดทั้งในแง่จริยธรรมและกฎหมาย เนื่องจากเป็นการหลบเลี่ยงภาษี แม้จะบอกว่าได้ขายกองทุนไปแล้ว อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจว่าควรลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษหรือไม่ ขึ้นอยู่ว่านายแคเมอรอนจะอธิบายเรื่องดังกล่าวอย่างไร

ก่อนหน้านี้ นายแคเมอรอนออกมายอมรับว่า ในอดีตเคยมีหุ้นอยู่ในกองทุนแบลร์มอร์ โฮลดิงส์ ในต่างประเทศ โดยมีบิดาเป็นเจ้าของ แต่ได้ขายหุ้นในส่วนของตัวเองที่มีอยู่ 5,000 หุ้น ไปเมื่อเดือนมกราคม 2553 ก่อนที่จะมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและได้จ่ายภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ บิดาของนายแคเมอรอน เป็นหนึ่งในชาวอังกฤษนับหมื่นคนที่มีรายชื่ออยู่ในปานามา เปเปอร์ส ซึ่งต้องสงสัยว่าบุคคลเหล่านี้อาจจะเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินหรือการหลบเลี่ยงภาษี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง