พบนายทุนบุกรุกป่าปลูกยางพารา จ.เพชรบูรณ์

สิ่งแวดล้อม
8 มิ.ย. 58
14:35
852
Logo Thai PBS
พบนายทุนบุกรุกป่าปลูกยางพารา จ.เพชรบูรณ์

7 มิ.ย. 2558 เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ พบนายทุนจากบริษัทที่ทำธุรกิจยางพาราจากจังหวัดภาคใต้ บุกรุกพื้นที่ป่าใน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เพื่อปลูกยางพาราเป็นพื้นที่กว่า 5,000 ไร่ เจ้าหน้าที่คาดว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ

พื้นที่ป่าในอำเภอหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ถูกนายทุนบุกรุกและจับจองปลูกยางพาราหลายหมื่นไร่ สภาพที่เห็นจากการบินสำรวจ นอกจากพื้นที่ที่ได้บุกรุกแล้ว ยังมีร่องรอยของการบุกรุกป่าเพิ่ม

พื้นที่นี้นายทุนได้กว้านซื้อจากชาวบ้านที่จับจองทำกินอยู่ก่อน มีการปลูกยางพาราพื้นที่หลายพันไร่และมีสำนักงานตั้งอยู่บนพื้นที่สูง ต้นยางพาราที่เห็นมีอายุไม่ต่ำกว่า 3 ปี

การเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่หน่วยพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพบว่า นายทุนคนนี้ได้ขยายพื้นที่การปลูกยางจากพื้นที่ภาคใต้ไปยังภาคอื่นๆ เจ้าหน้าที่สงสัยว่า การเข้าครองครองในที่ดินแปลงนี้อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

"เราตรวจพบว่ามีนายทุกเข้ามาครอบครองที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่เขาอ้างว่าเป็น ภบท.5 ประมาณ 2,000 กว่าไร่ และเป็นพื้นที่ป่าธรรมชาติประมาณ 1,000 กว่าไร่ และมีที่เขาให้ชาวบ้านเช่าราวๆ 800 ไร่ ซึ่งเราเห็นว่ายังเป็นพื้่นที่ป่าสมบูรณ์จึงเข้ามาตรวจสอบ และพบว่ามันไม่เอกสารสิทธิ์ แต่เอาไปอ้างแล้วให้ชาวบ้านมาบุกรุก ซึ่งถือว่าเป็นความผิดต้องดำเนินการและขยายผล" นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ กล่าว

เมื่อเข้าตรวจสอบร่วมกับหลายหน่วยงานในพื้นที่จึงพบว่า ที่ดินแปลงนี้มีการจัดการสวนยางพาราอย่างเป็นระะบบ โดยมีการติดตั้งระบบจ่ายน้ำทั่วพื้นที่ การตรวจสอบครั้งนี้พบเพียงผู้ดูแลที่เป็นคนนอกพื้นที่ แต่ไม่พบนายทุนที่เป็นเจ้าของ

นายอรรถพล เจริญชันษา ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าฯ กรมป่าไม้ กล่าวว่ามีนายทุนเข้ามากว้านซื้อที่ แต่เขาอ้างว่าบางส่วนมีเอกสารสิทธิ์ เช่น นส.3 ก. หรือโฉนดที่ดินซึ่งเราก็ต้องไปตรวจสอบ แต่เท่าที่สังเกตพบว่าพื้นที่ตรงนี้มีความลาดชันสูงเกิน 35 เปอร์เซ็นต์

ปฏิบัติการการทวงคืนผืนป่าที่ถูกบุกรุกปลูกยางพารามีพื้นที่เป้าหมายกว่า 4 ล้าน 4 แสนไร่ทั่วประเทศ พื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดเลยถือว่า มีการบุกรุกมากถึง 4 แสนไร่ ส่วนใหญ่เป็นบุกรุกของนายทุนที่มาจากต่างพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง