"วิษณุ" เผยยังไม่ได้ข้อสรุปใช้ ม.44 คุมประมูล 4 จี

เศรษฐกิจ
11 เม.ย. 59
22:21
120
Logo Thai PBS
"วิษณุ" เผยยังไม่ได้ข้อสรุปใช้ ม.44 คุมประมูล 4 จี
รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ระบุ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าการประมูล 4 จี รอบใหม่ต้องใช้มาตรา 44 หรือไม่

วันนี้ (11 เม.ย.2559) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดประมูล ใบอนุญาตคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ครั้งใหม่ว่า ในขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจำเป็นต้องใช้คำสั่ง คสช. ตามมาตรา 44 หรือไม่ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการหารือ ร่วมกันระหว่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทสและการสื่อสาร (ไอซีที) กับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยขณะนี้ ยังถือเป็นอำนาจของ กสทช.ในการดำเนินการโดยใช้ช่องทางตามกฎหมายปกติ แต่หากไม่สามารถทำได้ ก็สามารถอาศัยคำสั่ง คสช. ตามมาตรา 44 ได้ อย่างไรก็ตาม อำนาจการตัดสินใจไม่ได้ขึ้นอยู่กับเลขาธิการ กสทช.เพียงคนเดียว ต้องให้บอร์ด กสทช.ทุกคนร่วมตัดสินใจ ซึ่งหากผลเป็นอย่างไร ทุกฝ่ายก็ต้องมีการพูดคุยร่วมกัน และในขณะนี้มีการรายงานต่อนายกรัฐมนตรีให้ทราบเป็นระยะ

ก่อนหน้านี้ช่วงบ่าย นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช.ได้เสนอร่างประกาศหลักเกณฑ์การจัดประมูล 4G คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ รอบใหม่ให้ หัวหน้า คสช.แล้ว โดยมีบางประเด็นปรับแก้บางส่วน แต่ยังยึดแนวทางการจัดประมูลเหมือนเดิม

เลขาธิการ กสทช.ระบุว่า วันนี้ถือว่าได้ข้อยุติแล้วและสำนักงาน กสทช.ได้เสนอรายงานให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.)เสร็จแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้มากนัก ซึ่งวันประมูลจะเปลี่ยนแปลงจากวันที่ 22 พฤษภาคม 2559 เปลี่ยนเป็นวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 เนื่องจากบริษัทที่คาดว่าจะเข้าร่วมประมูล จะไม่สามารถนำหลักทรัพย์ค้ำประกัน (แบงก์การันตี) วางไว้ให้ได้ทัน แต่ขณะนี้แต่ละบริษัทจะต้องไปเจรจาและขออนุมัติกับที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของแต่ละบริษัทด้วย เพราะหาก กสทช.เร่งรัดประมูล แต่หากเอกสารเตรียมแบงก์การันตีไม่ทันก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะจัดประมูล

ส่วนประเด็นการคุ้มครองลูกค้าที่ใช้โทรศัพท์ระบบเก่า สัญญาณ 2 จี ของเครือข่ายเอไอเอสนั้น ขณะนี้ได้เสนอแผนให้ หัวหน้า คสช.พิจารณาแล้วเช่นกัน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด แต่ยืนยันว่าจะไม่เกิดผลกระทบต่อการใช้งานของประชาชน ทั้งนี้คำสั่ง ม.44 หากประกาศออกก่อนจะมีคำสั่งจากศาลปกครองกลาง ซึ่งยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีที่บริษัทเอไอเอส ขอคำสั่งขยายเวลาเยียวยาลูกค้า 2 จี ให้ใช้งานได้ต่อไป หลังคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวจะสิ้นสุดในวันที่ 14 เมษายนนี้ ก็จะต้องฟังประกาศ ม. 44 เป็นหลัก

"ขณะนี้สำนักงานกฤษฏีกาอยู่ระหว่างตรวจทานข้อมูลต่างๆ ที่ สำนักงาน กสทช.เสนอไป เพื่อส่งต่อให้นายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน กสทช.ได้แจ้งไปทางผู้ประกอบการให้ทราบถึงแนวทางที่จะดำเนินการเรียบร้อยแล้ว โดยหลักการเดิมยังจัดประมูลเหมือนเดิม แต่ไม่ได้รับฟังความเห็นสาธารณะ แต่เป็นการออกประกาศ จัดประมูลภายใต้คำสั่ง ม.44 ไม่ใช่การจัดประมูลโดยคำสั่งของ กสทช. และมั่นใจว่าประเด็นการร้องสอดหรือฟ้องร้องคดีในศาลปกครองขณะนี้จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน" นายฐากร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง