หลายพื้นที่เตรียมมาตรการรองรับการเดินทางช่วงสงกรานต์-ปริมาณรถหนาแน่น

สังคม
12 เม.ย. 59
16:53
162
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่เตรียมมาตรการรองรับการเดินทางช่วงสงกรานต์-ปริมาณรถหนาแน่น
หลายพื้นที่เตรียมมาตรการรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่ออำนวยความสะดวกและลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุ ขณะที่ภาครัฐคาดว่าการจราจรในเส้นทางสายหลักทั่วประเทศจะหนาแน่นมากที่สุดในช่วงนี้ แม้ว่าส่วนหนึ่งจะเลือกเดินทางกลับภูมิลำเนาไปก่อนแล้วหลายวัน

วันนี้ (12 เม.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพถนนสายเอเชีย และพหลโยธิน ผ่าน จ.พระนครศรีอยุธยา ตลอดทั้งวัน ยังคงมีปริมาณหนาแน่นและมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นต่อเนื่อง ทำให้รถติดเป็นบางช่วงและตั้งแต่ช่วงค่ำวันนี้ จะปริมาณรถเพิ่มขึ้น ส่วนที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธร จ.อ่างทอง นำป้ายประกาศห้ามรถยนต์ทุกชนิดใช้ไหล่ทางด้านซ้าย บนถนนสายเอเชียที่ขึ้นสู่ภาคเหนือ หลังพบว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจากการใช้ไหล่ทางหลายครั้ง ขณะที่สภาพการจราจรบนถนนสายเอเชียผ่าน จ.อ่างทอง ตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ปริมาณรถเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และชะลอตัวบางจุด เนื่องจากประชาชนแวะพักรถตามปั๊มน้ำมัน

ด้านผู้แทนมณฑลทหารบกที่ 18 เข้าตรวจเยี่ยมจุดบริการประชาชน และทำพิธีเปิดศูนย์บริการประชาชนเทศบาลเมืองสระบุรี จุดแยกถนนมิตรภาพ อ.เมือง จ.สระบุรี เนื่องจากเป็นจุดที่อยู่บนถนนพหลโยธิน เข้าตัวเมืองสระบุรี และมีจุดตัดไปถนนมิตรภาพ ซึ่งจะมีปริมาณรถมาก อีกอย่างน้อย 1-2 วัน

สำหรับเส้นทางหลักสู่ภาคอีสานอย่างถนนมิตรภาพ มุ่งหน้าเข้า จ.นครราชสีมา และถนนมิตรภาพสายบายพาส เลี่ยงตัวเมืองนครราชสีมา ปริมาณรถมาก แต่ยังสามารถใช้ความเร็ว 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนช่วงเย็นวันนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าจะมีปริมาณรถเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ทยอยเดินทางตั้งแต่เมื่อวันที่ 9-10 เม.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่ถนนสาย 304 กบินทร์-นครราชสีมา ปริมาณรถเพิ่มขึ้นจากช่วงเช้าที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว แต่ยังสามารถใช้ความเร็วที่ประมาณ 60-70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยกเว้นชะลอตัวบางช่วง โดยเฉพาะทางแยกสัญญาณไฟจราจร, แยกเข้าชุมชนและบริเวณที่เป็นทางเบี่ยงเลี่ยงเมือง

สำหรับการจราจรสายเหนือบนถนนพหลโยธิน หมายเลข 1 และถนนทางหลวง หมายเลข 117 นครสวรรค์-พิษณุโลก ยังคงมีปริมาณรถหนาแน่น โดยเฉพาะตั้งแต่บริเวณแยกหน้าค่ายจิรประวัติ นครสวรรค์ บริเวณเชิงสะพานเดชาติวงศ์ ถึงสามแยกอุทยานสวรรค์ รถเคลื่อนตัวได้ช้า และมีปริมาณรถสะสมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ตำรวจต้องเปิดช่องทางจราจรพิเศษ อีก 1 ช่องทาง บริเวณสะพานเดชาติวงศ์ พร้อมควบคุมสัญญาณไฟจราจรด้วยมือแทนแบบอัตโนมัติ พร้อมแนะนำผู้ที่ขึ้นสู่ภาคเหนือ ให้ใช้เส้นทางเลี่ยงเมืองแทน เนื่องจากคาดว่าตั้งแต่ช่วงเย็นถึงค่ำ จะมีปริมาณรถเพิ่มขึ้น

เช่นเดียวกับการจราจรในเขตตัวเมืองเชียงราย และไปยัง อ.แม่สาย และ อ.เชียงแสน ปริมาณรถเพิ่มขึ้น แขวงการทางหลวงเชียงรายที่ 1 ต้องนำแผงเหล็กมาปิดกั้นทางกลับรถ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และให้การจราจรสะดวกมากขึ้น

ขณะที่ฝ่ายปกครอง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับ ตำรวจ ทหาร และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งจุดตรวจจุดสกัด ป้องกันการขับขี่ยานพาหนะด้วยความเร็วสูง การเมาแล้วขับ รวมถึงรณรงค์ให้มีการปฏิบัติตามกฎจราจร บนถนนสายหลัก และสายรอง

ไปที่เส้นทางสู่ภาคใต้ ถนนพระราม 2 บริเวณสี่แยกวังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ตำรวจทางหลวงพร้อมทหารและหลายหน่วยงาน เปิดศูนย์อำนวยความสะดวกด้านการจราจร ซึ่งวันนี้ปริมาณรถค่อนข้างมาก แต่การจราจรยังคล่องตัว

สถานีรถไฟหาดใหญ่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่เพิ่มการดูแลความปลอดภัย โดยใช้เครื่องสแกนโลหะ และวัตถุระเบิดกับสัมภาระของผู้โดยสารอย่างละเอียด ขณะที่บริเวณท่าเทียบเรือปากเมง จ.ตรัง เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาตรัง ตำรวจน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประมาณ 30 นาย ร่วมจัดระเบียบความเรียบร้อยนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวทางทะเลตรัง พร้อมย้ำให้นักท่องเที่ยวทุกคนสวมใส่เสื้อชูชีพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง