คสช.ยังไม่ปล่อยตัว "วัฒนา เมืองสุข" ทนายความ-บุตรสาว เตรียมร้อง "อียู" พรุ่งนี้

การเมือง
18 เม.ย. 59
19:57
218
Logo Thai PBS
คสช.ยังไม่ปล่อยตัว "วัฒนา เมืองสุข" ทนายความ-บุตรสาว เตรียมร้อง "อียู" พรุ่งนี้
ทนายความและบุตรสาวของนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นเรื่องต่อผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยวันพรุ่งนี้ หลังนายวัฒนา เข้ารายงานตัวกับ คสช.ที่มณฑลทหารบกที่ 11 ตามนัด แต่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว

วันนี้ (18 เม.ย.2559) ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาหลังจากนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย เข้ารายงานตัวกับ คสช.ที่มณฑลทหารบกที่ 11 ตามนัด จนเมื่อผ่านพ้นเวลา 15.00 น. นายวัฒนา ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ทนายความ และบุตรสาวของนายวัฒนา จึงเตรียมยื่นเรื่องไปยังคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยวันพรุ่งนี้ (19 เม.ย.2559) หลังจากที่นายวัฒนา ได้เคยทำจดหมายถึงนายบัน คี มูน เลขาธิการองค์หารสหประชาติ (ยูเอ็น) เพื่อชี้แจงถึงปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทย โดยอ้างถึงกรณีการเรียกปรับทัศนคติ และยืนยันว่า ไม่ใช่การนำต่างประเทศมากดดันไทย

การแถลงจุดยืนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญของนักวิชาการบางกลุ่ม รวมถึงจุดยืน 2 พรรคการเมืองใหญ่ ถูกนายวัฒนา ยกมาเปรียบเทียบอีกครั้งเมื่อตัวเขาถูกเรียกให้เข้ารายงานตัวเป็นครั้งที่ 4 เพราะประกาศจุดยืนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญและระบุว่า จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง หากเข้ารายงานตัวแล้วถูก คสช.ควบคุมตัวไว้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะรองหัวหน้า คสช.ยืนยันว่าการเชิญตัวนายวัฒนาเข้าพูดคุย มีขั้นตอนที่ชัดเจน ไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และหากพูดคุยแล้วยังทำความเข้าใจกันไม่ได้ ก็จำเป็นต้องเชิญเพื่อเข้ารับการอบรม

พล.อ.ประวิตร ย้ำด้วยว่า ไม่สามารถรณรงค์ รับ หรือ ไม่รับ ร่างรัฐธรรมนูญได้ แม้แต่การใส่เสื้อ โหวตโน หรือ โหวตเยส ก็ไม่สามารถทำได้ หากพบจะต้องถอดออก รับ หรือ ไม่รับ ต้องเก็บไว้ในใจ ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นกรณีหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ มีความเป็นไปได้ที่จะนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 40 และ 50 รวมถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ และฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ มาปรับใช้นั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ยังเป็นเพียงแนวคิดของนายวิษณุ แต่คนที่จะตัดสินใจคือหัวหน้า คสช.โดยล่าสุด กกต.ได้มีมติกำหนดให้วันที่ 7 ส.ค.นี้ เป็นวันออกเสียงประชามติ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง