"สุวัฒนา จันทะเลิศ" ยื่นสมัครนักบินหญิง ทอ.คนแรก

สังคม
18 เม.ย. 59
20:15
603
Logo Thai PBS
"สุวัฒนา จันทะเลิศ" ยื่นสมัครนักบินหญิง ทอ.คนแรก
น.ส.สุวัฒนา จันทะเลิศ ชาวจังหวัดปัตตานี เข้ายื่นสมัครสอบคัดเลือกนักบินหญิงของกองทัพอากาศเป็นคนแรก ระบุเป็นความใฝ่ฝันของชีวิต ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน ยอมรับเกณฑ์การรับสมัครที่ค่อนข้างสูง ทำให้วันนี้มีผู้สมัครเพียงคนเดียว

วันนี้ (18 เม.ย.2559) การรับสมัครและสอบคัดเลือกบุคคลหญิงเข้ารับราชการชั้นสัญญาบัตรในกองทัพอากาศเหล่าทหารหญิง ที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ มีผู้มาสมัครเพียงคนเดียว คือ น.ส.สุวัฒนา จันทะเลิศ ชาวจังหวัดปัตตานี ที่ตัดสินใจเข้าสมัครทันที เนื่องจากเป็นความใฝ่ฝันของชีวิตและมั่นใจว่าศักยภาพของผู้หญิงไม่ต่างจากผู้ชาย

ขณะที่ พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ กองทัพอากาศ คาดว่า การรับสมัครครั้งนี้จะมีผู้สมัครไม่มากนัก เนื่องจากเกณฑ์การรับสมัครค่อนข้างสูง เบื้องต้นจะต้องเป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ สูงอย่างน้อย 162 เซนติเมตร ไม่มีประวัติอาชญากรรม มีใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี และผ่านการทดสอบความสามารถด้านภาษาอังกฤษตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ระดับ 4

ข้อมูลจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พบว่า ตั้งแต่ปี 2546-2559 มีผู้หญิงที่ถือใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี 92 คน ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ชายที่มีมากกว่า 5,000 คน

ทั้งนี้ การรับสมัครนักบินหญิงของกองทัพอากาศจะมีขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 24 เม.ย. หลังจากนี้จะมีการทดสอบภาควิชาการ เวชศาสตร์การบิน และสมรรถภาพร่างกาย โดยคาดว่าจะทราบผลในเดือนพฤษภาคม จากนั้นผู้ผ่านการคัดเลือกจะต้องเข้าศึกษาหลักสูตรการเป็นทหารอีกประมาณ 1 ปี จึงจะสามารถเป็นนักบินของกองทัพอากาศได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง