กต.ยันช่วยคนไทยออกจากพื้นที่แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นแล้ว

ต่างประเทศ
19 เม.ย. 59
09:31
118
Logo Thai PBS
กต.ยันช่วยคนไทยออกจากพื้นที่แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นแล้ว
กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แถลงยืนยันช่วยเหลือคนไทยออกจากพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวทั้งหมดแล้ว โดยบริษัทการบินไทยจัดหาบัตรโดยสารให้ผู้ที่ต้องการเดินทางกลับ ซึ่งคาดว่าจะเดินทางกลับถึงไทยไม่เกินวันที่ 21 เม.ย.2559

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ประเมินสถานการณ์และความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชายไทยและนักเรียนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวใน จ.คุมาโมโตะ และ จ.โออิตะ บนเกาะคิวชูของญี่ปุ่น โดยได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา ว่าได้จัดรถบัสรับคนไทย 127 คนมายังเมืองฟุกุโอกะ และกระจายเข้าพักตามที่พักต่างๆ ซึ่งขณะนี้ไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยตกค้างในพื้นที่ประสบภัยแล้ว

นอกจากนี้ยังได้ประสานงานกับบริษัทการบินไทยจัดหาบัตรโดยสารเครื่องบินให้แก่นักท่องเที่ยวไทยและนักเรียนที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยและคาดว่าจะสามารถกลับไทยได้ไม่เกินวันที่ 21 เม.ย.2559 โดยมีรายงานว่า สนามบินเมืองคุมาโมโตะ กลับสู่ภาวะปกติและจะเปิดทำการได้ในวันนี้ (19 เม.ย.2559) เช่นเดียวกับบริการรถโดยสารสาธารณะที่เริ่มกลับมาให้บริการในพื้นที่ได้บ้างแล้ว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่าหากนักท่องเที่ยวที่ยังไม่สามารถหาบัตรโดยสารเครื่องบินกลับประเทศได้ สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากสถานทูตได้เช่นกัน และหากมีปัญหาและเหตุฉุกเฉินสามารถติดต่อได้ที่ Hotline ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว หมายเลขโทรศัพท์ +81-90-4435-7812 และ +81-90-1216-3168

ข่าวที่เกี่ยวข้อง