"พล.ท.นักรบ" รับถูกปลดจากเลขาฯ คณะพูดคุยสันติสุข "มาราปาตานี" เชื่อไม่กระทบการพูดคุย

ภูมิภาค
21 เม.ย. 59
16:18
966
Logo Thai PBS
"พล.ท.นักรบ" รับถูกปลดจากเลขาฯ คณะพูดคุยสันติสุข "มาราปาตานี" เชื่อไม่กระทบการพูดคุย
พล.ท.นักรบ บุญบัวทอง เปิดเผยว่าได้รับการแจ้งด้วยวาจาตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2559 ให้พ้นจากตำแหน่งเลขานุการคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นคำสั่งอย่างเป็นทางการและไม่ทราบเหตุผลของการปลด

พล.ท.นักรบ รองผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 ให้สัมภาษณ์ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ทางโทรศัพท์ว่าทราบเรื่องการปรับให้พ้นจากตำแหน่งเลขาฯ คณะพูดคุยฯ ตั้งแต่เมื่อต้นเดือนเมษายน โดยได้รับการแจ้งด้วยวาจา แต่ พล.ท.นักรบไม่ได้บอกว่าได้รับแจ้งจากใคร บอกเพียงว่ารายละเอียดต้องไปถาม พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจในการตัดสินใจปรับเปลี่ยนตัวบุคคลในคณะพูดคุยฯ

พล.ท.นักรบระบุว่าไม่ทราบเหตุผลของการปรับเปลี่ยนในครั้งนี้และยังไม่เห็นคำสั่งอย่างเป็นทางการ

"ผมคิดว่าเป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม เขาคงเห็นว่าผมไม่เหมาะสม" พล.ท.นักรบกล่าว "ตอนนี้ผมไม่เกี่ยวข้องการกระบวนการพูดคุยสันติสุขแล้ว"

ทั้งนี้มีรายงานว่า พล.ท.นักรบ ถูกปรับตำแหน่งไปเป็นผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ส่วนผู้ที่จะมาแทนนั้น คาดว่าจะเป็นบุคคลจากศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 ซึ่งเป็นสังกัดเดียวกับ พล.ท.นักรบ

การปรับเปลี่ยนตำแหน่ง พล.ท.นักรบเกิดขึ้นเพียงใหม่กี่วันก่อนการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการระหว่างคณะพูดคุยสันติสุขที่นำโดย พล.อ.อักษรา และกลุ่มมาราปาตานี ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มผู้เห็นต่าง จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

การพบกันที่จะมีขึ้นนี้นับเป็นการพูดคุยกันครั้งแรกนับจากฝ่ายรัฐบาลไทยและมาราปาตานีพบกันอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนสิงหาคม 2558

ขณะที่สำนักข่าว BenarNews รายงานโดยอ้างคำพูดของนายอาบู ฮาฟิส โฆษกกลุ่มมาราปาตานีว่า ทางกลุ่มยังรอให้รัฐบาลไทยยืนยันวันที่ที่แน่นอนในการพูดคุย นอกจากนี้เขายังให้ความเห็นต่อการปลด พล.ท.นักรบออกจากกระบวนการพูดคุยด้วยว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบมากนัก

"(การปลด พล.ท.นักรบ) ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการพูดคุยอย่างมีนัยสำคัญ และเราคาดว่าคณะพูดคุยฯ จะให้การรับรองกรอบการพูดคุย (ToR) ที่คณะทำงานด้านเทคนิคของทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันแล้ว" โฆษกมาราปาตารนีกล่าว แต่เขาแสดงความเห็นว่าการที่ พล.ท.นักรบ ถูกปลดออกจากกระบวนการพูดคุยนั้นเป็นเรื่อง "น่าเสียดาย เพราะ พล.ท.นักรบเป็นคนที่เข้าถึงง่ายและมีความเข้าใจกระบวนการพูดคุยสันติสุขเป็นอย่างดี"

น.ส.รุ่งรวี เฉลิมศรีภิญโญรัช นักวิจัยอิสระที่เชี่ยวชาญด้านความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวถึงการปลด พล.ท.นักรบว่าเขาเป็นคนเดียวในคณะพูดคุยปัจจุบันที่ได้เข้าร่วมคณะพูดคุยมาตั้งแต่เริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี 2556 ในสมัยของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

"นับตั้งแต่รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจเดินหน้าการพูดคุยต่อตั้งแต่เดือนธันวาคม 2557 คณะพูดคุยคนอื่นก็พ้นหน้าที่หมด มีเพียง พล.ท.นักรบที่เข้ามาทำหน้าที่ต่อและก็เป็นคนหลักที่ประสานงานกับมาราปาตานีมาโดยตลอด ซึ่งทางมาราปาตานีก็บอกว่าพวกเขาสบายใจในการทำงานกับ พล.ท.นักรบ การเปลี่ยนตัวก็อาจจะกระทบกับความไว้วางใจในการพูดคุยในระดับหนึ่ง ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายได้ร่าง Term of Reference ร่วมกันเสร็จแล้ว รอให้มีการอนุมัติร่วมกันก่อนเปิดการพูดคุยเต็มคณะ แต่ที่สำคัญกว่าคือยังไม่แน่ชัดว่าการเปลี่ยนตัวในครั้งนี้จะส่งผลถึงการเปลี่ยนทิศทางในการพูดคุยด้วยหรือไม่ ซึ่งต้องรอดูกันต่อไป" น.ส.รุ่งรวีให้ความเห็น

ขณะที่ นายตายูดิน อุสมาน นักวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา และเครือข่ายภาคประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แสดงความกังวลว่าการเปลี่ยนตำแหน่ง พล.ท.นักรบจะทำให้การพูดคุยสันติสุขหยุดชะงัก และทำให้กระบวนการต้องกลับไปนับหนึ่งใหม่ และคนที่เข้ามาทำหน้าที่ต่อจาก พล.ท.นักรบ อาจขาดประสบการณ์และต้องสร้างความไว้วางใจกันใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง