ภาคประชาชนเรียกร้องนายกฯ ไม่ต่อใบอนุญาตเหมืองทอง จ.พิจิตร

สิ่งแวดล้อม
21 เม.ย. 59
17:09
299
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนเรียกร้องนายกฯ ไม่ต่อใบอนุญาตเหมืองทอง จ.พิจิตร
กลุ่มบุคคลหลากหลายสาขารวมตัวเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ทบทวนโครงการเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคเหนือ หลังพบชาวบ้านรอบเหมืองแร่ประสบปัญหาทั้งสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

(วันนี้ 21 เม.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายระพี สาคริก นางรตยา จันทรเทียร นางรสนา โตสิตระกูล นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ เป็นตัวแทนของกลุ่มหลากหลายสาขาที่รวมตัวเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระงับการต่อใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมเหมืองแร่ทองคำชาตรีของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จ.พิจิตร จ.เพชรบูรณ์ และ จ.พิษณุโลก ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 13 พ.ค.นี้ รวมทั้งขอให้เร่งแก้ปัญหากรณีประชาชนมีสารโลหะหนักในร่างกายสูงเกินมาตรฐานกว่าร้อยละ 50 จากการสุ่มตรวจชาวบ้านและพนักงานรอบเหมืองรวมกว่า 1,000 คน และขอให้หน่วยงานราชการร่วมกันปกป้องผลโยชน์ของชาติที่เห็นว่าการลงทุนด้านเศรษฐกิจ ไม่คุ้มค่ากับการต้องสูญเสียด้านทรัพยากรของชาติและสุขภาพของคนในพื้นที่

ก่อนหน้านี้ บริษัทอัครา รีซอร์สเซส ยืนยันว่า การประกอบกิจการตลอด 10 ปี เป็นไปตามมาตรฐานสากล ขณะที่สัปดาห์หน้าภาคประชาชนเตรียมรวมตัวยื่นหนังสือพร้อมแนบรายชื่อ 20,000 รายชื่อให้นายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านนโยบายเหมืองแร่ทองคำและขอให้ระงับการต่อใบอนุญาตประกอบโลหะกรรม

ส่วนวันพรุ่งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมจะประชุมแก้ปัญหาทั้งด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมรอบเหมืองแร่ ซึ่งข้อมูลต่างๆ จะมีผลต่อการพิจารณาต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมของเหมืองแร่ทองคำชาตรี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง