วัดพระธรรมกายแถลง "พระธัมมชโย" อาพาธ ไปรับทราบข้อกล่าวหาไม่ได้

อาชญากรรม
25 เม.ย. 59
17:00
317
Logo Thai PBS
วัดพระธรรมกายแถลง "พระธัมมชโย" อาพาธ ไปรับทราบข้อกล่าวหาไม่ได้
ทีมทนายและแพทย์ของ "พระธัมมชโย" แถลงข่าวสาเหตุที่พระธัมมชโยไม่สามารถเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหากับทางดีเอสไอได้ตามหมายเรียกในวันนี้ (25 เม.ย.2559) เพราะมีอาการอาพาธ ขณะที่ดีเอสไอชี้มีพฤติการณ์หลีกเลี่ยง ยื่นคำร้องต่อศาลขอออกหมายจับ

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกหมายเรียกพระเทพญาณมหามุนี หรือ "พระธัมมชโย" เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย มารับทราบข้อกล่าวหากรณีรับเช็คบริจาคจาก นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยกำหนดให้มาพบเจ้าหน้าที่ภายในเวลา 16.00 น.วันนี้ แต่เมื่อครบกำหนดเส้นตายแล้ว พระธัมมชโยยังไม่เดินทางมา

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 16.20 น. สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกายและแพทย์ของพระธัมมชโยได้ถ่ายทอดสดการแถลงข่าวผ่านเฟซบุ๊ก "DMC.tv - Dhamma Media Channel" เพื่อชี้แจงถึงสาเหตุที่พระธัมมชโยไม่ไปรับทราบข้อกล่าวหา พร้อมกับขอความเป็นธรรมจากดีเอสไอให้เลื่อนกำหนดเข้ารับทราบข้อกล่าวหาอีกครั้ง

"จากกรณีที่ดีเอสไอได้มีหมายเรียกหลวงพ่อธัมมชโยไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 25 เม.ย.2559 เนื่องจากจากการปฏิบัติศาสนกิจตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. หลวงพ่อธัมมชโยมีอาการเวียนศีรษะ บ้านหมุนรุนแรงเฉียบพลัน มีปัญหาในการทรงตัว มีอาการปวดหลัง ปวดขาซ้ายเนื่องจากกล้ามเนื้ออักเสบรุนแรง ประกอบกับมีอาการเจ็บป่วยเรื้อรังและรุนแรงจากโรคเบาหวาน ภูมิแพ้ เส้นเลือดอุดตันที่โคนขาซ้าย มีแผลติดเชื้อที่เท้าเรื้อรัง คณะแพทย์ผู้ทำการรักษาจึงมีความเห็นว่าสมควรพักและงดภารกิจเป็นเวลา 15 วัน" พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกายระบุ

"ด้วยอาการเจ็บป่วยดังกล่าว จึงไม่สามารถไปพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอได้ จึงขอความเป็นธรรมและขอความอนุเคราะห์จากดีเอสไอเพื่อขอเลื่อนการรับฟังข้อกล่าวหา เนื่องจากพระธัมมชโยอายุ 72 ปีแล้ว สุขภาพไม่แข็งแรงตามสภาพของผู้สูงวัยทั่วไป" 

เรืออากาศโท นพ.ชูชัย พรพัฒนาพันธุ์ หนึ่งในคณะแพทย์ที่ดูแลสุขภาพพระธัมมชโยกล่าวว่า พระธัมมชโยมีอาการอาพาธมาตั้งแต่หลังวันที่ 22 เม.ย.2559 แต่อาการยังไม่มากนัก แต่ช่วงเย็นวานนี้ (24 เม.ย.2559) มีอาการเวียนศีรษะมากขึ้นและมีอาการเซ กล้ามเนื้อขามีอาการเกร็งเพราะขาข้างซ้ายของท่านมีใหญ่กว่าข้างขวาถึง 2 เท่า ทำให้การทรงตัวไม่ดี และมีอาการปวดที่ขาและหลังอย่างรุนแรง

"เนื่องจากท่านมีอาการเบาหวานและหลอดเลือดโคนขาตีบตันและมีอาการเป็นภูมิแพ้ด้วย เมื่อเจอสิ่งแวดล้อมที่มีฝุ่นควันหรือเจอเกษรดอกไม้จะมีอาการแพ้อย่างรุนแรง คือ มีผื่นขึ้นและหายใจไม่ออก คณะแพทย์จึงมีความเห็นว่าสมควรพักอย่างน้อย 15 วันเพื่อให้อาการดีขึ้นก่อน" เรืออากาศโท นพ.ชูชัยกล่าว

พระสนิทวงศ์กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ (25 เม.ย.) ทนายความได้ส่งใบรับรองแพทย์ให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเพื่อประกอบคำขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหา พร้อมกับยืนยันว่าพระธัมมชโยบริสุทธิ์

"ทางวัดขอยืนยันอีกครั้งว่าพระธัมมชโยบริสุทธิ์ ไม่ได้กระทำความผิดตามข้อกล่าวหา การรับบริจาคเป็นไปโดยสุจริตและเปิดเผย" พระสนิทวงศ์กล่าว 

 

ดีเอสไอชี้ "พระธัมมชโย" หลีกเลี่ยงเข้ารับทราบข้อกล่าวหา

เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเปิดเผยว่าช่วงบ่ายวันนี้ (25 เม.ย.) นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความของพระธัมมชโยได้ยื่นหนังสือขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ดีเอสไอจึงได้มีการประชุมหารือและลงความเห็นว่า การเลื่อนขอเข้าพบถึง 2 ครั้ง โดยอ้างศาสนกิจและอาการอาพาธโดยมีใบรับรองแพทย์จากคลินิกเอกชน แต่ปรากฏว่า พระธัมมชโยยังเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนาได้เป็นปกติ จึงไม่มีเหตุผลอันสมควร จึงเห็นว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเป็นไปในลักษณะหลีกเลี่ยง จึงมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอออกหมายจับตามข้้นตอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง