สถาบันนิติเวชฯ เตรียมใช้ "ซีที สแกน" ตรวจพิสูจน์ศพคดีเสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติ

อาชญากรรม
26 เม.ย. 59
19:34
281
Logo Thai PBS
สถาบันนิติเวชฯ เตรียมใช้ "ซีที สแกน" ตรวจพิสูจน์ศพคดีเสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติ
สถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมเริ่มใช้เครื่องซีทีสแกนในการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอศพที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ส่วนศพที่ถูกเผาทำลาย เช่น การเผานั่งยาง จะต้องให้แพทย์ผ่าพิสูจน์

วันนี้ (26 เม.ย.2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เตรียมนำเครื่องตรวจพิสูจน์ระบบซีที สแกน ไปใช้ตรวจพิสูจน์ศพหาสิ่งผิดปกติจากผู้เสียชีวิตลักษณะถูกกระทำให้เสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติ

สำหรับวิธีการทำงานเครื่องซีที สแกน จะสามารถตรวจหาวัตถุหรือสิ่งผิดปกติ ผ่านเครื่องเอ็กซเรย์รังสี ตั้งแต่ศีรษะจนถึงปลายเท้า โดยใช้เวลาเพียง 1 นาที และจะประมวลผลออกมาด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้เห็นกายภาพด้วยภาพสามมิติที่จะทำให้เห็นว่าผู้เสียชีวิตถูก ยิง หรือทำร้ายด้วยอาวุธชนิดใด

นอกจากตรวจหาวัตถุผิดปกติในร่างกายแล้ว เครื่องนี้สามารถพิสูจน์การเสียชีวิตของผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามได้ โดยไม่ต้องทำการผ่าตัดและจะไม่เป็นการละเมิดทางศาสนาในการชันสูตรพลิกศพหาสาเหตุ

เครื่องตรวจทีซี สแกน หรือเครื่องตรวจสอบพิสูจน์คนตายตัวนี้นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ถูกนำไปใช้งานด้านนิติวิทยา เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เป็นเครื่องมือที่มีความทันสมัย ผลแม่นยำ ในอนาคตเครื่องมือชนิดนี้จะถูกพัฒนาในการตรวจหาสาเหตุจากหลอดเลือด ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการหาผลดีเอ็นเอ ยืนยันตัวบุคคล โดยเฉพาะคดีบุคคลผู้สูญหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง