"ทรัมป์"-ฮิลลารี" คว้าชัยผลการเลือกตั้งขั้นต้นชิงเก้าอี้ ปธน.สหรัฐฯ ใน 5 รัฐ

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 59
11:38
204
Logo Thai PBS
"ทรัมป์"-ฮิลลารี" คว้าชัยผลการเลือกตั้งขั้นต้นชิงเก้าอี้ ปธน.สหรัฐฯ ใน 5 รัฐ
ศึกชิงตัวแทนพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ งวดเข้ามาทุกขณะ โดยผลการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีที่จัดขึ้นล่าสุดใน 5 รัฐ ปรากฎว่าฮิลลารี คลินตัน พรรคเดโมแครต และโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครตัวเต็งพรรครีพับลิกันคว้าชัยชนะไปตามคาด

วันนี้ (27 เม.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลือกตั้งขั้นต้นที่เกิดขึ้นวานนี้ สำคัญอย่างยิ่งกับพรรคเดโมแครต ซึ่งผลที่ออกมาจะแสดงให้เห็นว่า นายเบอร์นีย์ แซนเดอร์ ยังมีโอกาสชนะได้เป็นตัวแทนของพรรคในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือไม่ เพราะหากนายเบอร์นีย์ แซนเดอร์ แพ้การเลือกตั้ง เท่ากับว่าเขาแทบจะไม่มีโอกาสชนะการเลือกตั้งขั้นต้น

ขณะที่ นางฮิลลารี่ คลินตัน จะมีคะแนนนำทิ้งห่างหากกวาดชัยชนะไปได้ ซึ่งเธอมีแนวโน้มสูงที่จะได้เป็นตัวแทนพรรค ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจะมีขึ้นในช่วงปลายปี 2559

ส่วนพรรครีพับลิกัน ผู้สมัคร 2 คน คือ นายเท็ด ครูซ และนายจอห์น เคซิค ซึ่งมีคะแนนอยู่ที่อันดับ 2 และ 3 ประกาศว่าจะร่วมมือกันสกัด นายโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ให้ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ และยอมให้อีกฝ่ายที่คิดว่ามีโอกาสดีกว่าได้คะแนนเสียงของทั้งสองฝ่ายในแต่ละรัฐ แต่ก็ต้องปราชัยให้กับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครตัวเต็งพรรครีพับลิกัน ที่กวาดคะแนนนำทั้ง 5 รัฐ

การเลือกตั้งขั้นต้นดังกล่าวมีทั้งหมด 5 รัฐ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ได้แก่ รัฐแมรีแลนด์ รัฐคอนเนคติกัต รัฐเดลาแวร์ รัฐโรดไอแลนด์ และรัฐเพนซิลวาเนีย ซึ่งที่รัฐเพนซิลวาเนีย พรรคเดโมแครตมีจำนวนผู้แทนหรือเดลีเกต 210 เสียง ในขณะที่พรรครีพับลิกันมีจำนวนผู้แทนเพียง 71 เสียง

สำหรับวิธีการลงคะแนน ในแต่ละรัฐจะมีวิธีการและกติกาที่แตกต่างกันไป ในส่วนของเมืองฟิลาเดลเฟียใช้เครื่องลงคะแนนอัตโนมัติ โดยผู้ที่มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งขั้นต้นจะต้องลงทะเบียนกับพรรคการเมือง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง