ดีเอสไอเร่งสอบ “รถเวสป้า” นำเข้า เลี่ยงภาษีกว่า 600 ล้านบาท

อาชญากรรม
28 เม.ย. 59
12:44
3,705
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเร่งสอบ “รถเวสป้า” นำเข้า เลี่ยงภาษีกว่า 600 ล้านบาท
กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยืนยันเร่งสอบสวนคดีบริษัทเอกชน จงใจหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถจักรยานยนต์ จากต่างประเทศ ทำรัฐเสียหายกว่า 600 ล้านบาท หลังรับเป็นคดีพิเศษ ตั้งแต่ปี 2556

วันนี้ (28 เม.ย.) พ.ต.ต.วรนันท์ ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ชี้แจงการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้บริหารบริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด หลังดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ เมื่อปี 2556 เนื่องจากพบว่า บริษัทดังกล่าวมีพฤติการณ์ หลีกเลี่ยงอากรในการนำเข้าสินค้ารถจักรยานยนต์ ยี่ห้อเวสป้า จากประเทศเวียดนาม

คดีนี้พนักงานสอบสวนพบว่า มีมูล จึงเรียกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องบางส่วน มาสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหา โดยทยอยเรียกมาตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา และเนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับภาษี ความเสียหายต่อรัฐ จึงต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานเอกสารหลักฐาน เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ ซึ่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ มีข้อมูลว่า บริษัทฯแสดงใบขนส่งสินค้าขาเข้า จำนวน 274 ฉบับ ซึ่งเป็นสินค้าต้องอากร และต้องชำระอากร อัตราร้อยละ 60

แต่กลับพบว่า บริษัทฯ ยื่นใบขนส่งสินค้าขาเข้า พร้อมแสดงหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ที่ออกตามความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน เพื่อขอใช้สิทธิประโยชน์ ในการยกเว้น หรือ ลดอัตราอากร โดยไม่มีสิทธิ์ ส่งผลให้รัฐเสียหายกว่า 630 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง