ตร.เผยผังเครือข่ายผู้โพสต์ยุยงปลุกปั่น-ผิด พ.ร.บ.คอมฯ ฝากขัง 8 คน ที่ศาลทหารพรุ่งนี้

การเมือง
28 เม.ย. 59
21:05
1,939
Logo Thai PBS
ตร.เผยผังเครือข่ายผู้โพสต์ยุยงปลุกปั่น-ผิด พ.ร.บ.คอมฯ ฝากขัง 8 คน ที่ศาลทหารพรุ่งนี้
เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้กระทำข้อหายุยง ปลุกปั่น ฝ่าฝืนคำสั่งของ คสช. และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 8 คน เข้าสอบปากคำเพิ่มที่กองปราบปราม เตรียมฝากขังที่ศาลทหารในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (28 เม.ย.2559) เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวกลุ่มบุคคลที่ถูกดำเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 8 คน จากมณฑลทหารบกที่ 11 มาที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เพื่อสอบปากคำ โดยมี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ ควบคุม

พนักงานสอบสวนระบุว่า พฤติกรรมของกลุ่มคนเหล่านี้พบมี 10 คน มีความผิดเข้าข่าย ยุงยง ปลุกปั่น ผ่านสื่อออนไลน์ โดยมีผู้สั่งการ ผู้จัดจ้างและผู้ดูแลเว็บเพจ ซึ่งตำรวจติดตามควบคุมตัวได้ ทั้งหมด 9 คน แต่ได้ปล่อยตัวไปแล้ว เมื่อคืนนี้ 1 คน ขณะที่ผู้โพสต์ข้อความอีก 1 คน อาศัยอยู่ที่ต่างประเทศ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้กันไม่ให้ทนายความเข้าร่วมฟังการสอบปากคำ น.ส.เยาวลักษณ์ อนุพันธ์ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่เข้ามาประสานงานกลุ่มผู้ถูกกล่าวหา เปิดเผยว่า ญาติหลายคนร้องว่าทหารเข้าควบคุมตัวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่ยินยอมให้ญาติเข้าเยี่ยมจึงร้องขอตั้งทนายความเอง

"ขอให้ผู้ต้องหามีสิทธิเลือกทนายความเอง ไม่ใช่ให้ตำรวจเลือกให้ นี่เป็นหลักการตามกกฎหมายที่เป็นสิทธิของผู้ต้องหา ขอความเป็นธรรมให้ผู้ถูกกล่าวหามีสิทธิที่จะจัดหาทนายความได้เอง เพราะมองว่ากระบวนการสอบสวนที่มีทนายความโดยเจ้าหน้าที่รัฐจัดหามาให้ โดยผู้ต้องหาไม่ยินยอม เป็นกระบวนการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย" น.ส.เยาวลักษณ์ กล่าว

หลังกระแสข่าวการถูกควบคุมตัวในช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายจตุพร พรหมพันธุ์ พร้อมนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ แกนนำ นปช.เดินทางไปที่มณฑลทหารบกที่ 11 เพื่อขอเข้าเยี่ยมบุคคลที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต เนื่องจากเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด และมีรายงานว่าหลังสอบปากคำ นายจตุพร พร้อมทีมงานติดต่อขอเยี่ยมกลุ่มผู้ถูกกล่าวหา ก่อนที่ทั้งหมดจะถูกนำไปควบคุมตัวที่สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน ก่อนจะนำตัวเข้าขออำนาจศาลทหารฝากขังในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.2559)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง