วังช้างอยุธยาเพิ่มมาตรการดูแลช้างช่วงร้อนจัดหวั่นเกิดอาการเครียด

สังคม
29 เม.ย. 59
07:25
176
Logo Thai PBS
วังช้างอยุธยาเพิ่มมาตรการดูแลช้างช่วงร้อนจัดหวั่นเกิดอาการเครียด
ควาญช้าง จ.พระนครศรีอยุธยา ต้องดูแลช้างอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการเครียด หลังอากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

วันนี้ (29 เม.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่วังช้างแลพะเนียดคล้องช้าง วางถังน้ำตามจุดต่างๆ รอบโบราณสถานเมืองพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการดูแลช้าง โดยเฉพาะเมื่ออุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส เพื่อไม่ให้เกิดอาการเครียดและป้องกันอันตรายต่อนักท่องเที่ยว ภายหลังให้บริการนักท่องเที่ยว ควาญช้างจะนำช้างกว่า 30 เชือก ลงเล่นน้ำคลายร้อนวันละ 4 ครั้ง พร้อมระบุว่า อากาศที่ร้อนจัดอาจเสี่ยงทำให้ช้างเกิดอาการเครียดและหงุดหงิด

ขณะที่ควาญช้างในหมู่บ้านช้างบ้านตากลาง อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ต้องตักน้ำจากบ่อมาให้ช้างกิน หลังแหล่งน้ำในชุมชนแห้งขอดไม่เพียงพอให้ช้างลงไปเล่นได้ ทำให้ช้างกว่า 100 เชือกได้รับผลกระทบ ประกอบกับขณะนี้สภาพอากาศร้อนจัด ทำให้ต้องนำช้างไปหลบร้อนตามต้นไม้และตระเวนหาแหล่งน้ำ

นางสมฤดี เทพวงศ์ศิริรัตน์ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์และผู้จัดการศูนย์คชศึกษา เปิดเผยว่า ภัยแล้งในปีนี้กระทบต่อหมู่บ้านช้าง แต่ยังมีน้ำเพียงพอสำหรับช้างที่อยู่ภายในศูนย์คชศึกษาในโครงการช้างคืนถิ่น 70 เชือก เนื่องจากเจ้าหน้าที่เติมน้ำอย่างต่อเนื่อง

ส่วนช้างบางส่วนภายในบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี ยังออกจากป่าข้ามถนนมาหาแหล่งน้ำ แหล่งอาหาร รวมทั้งเข้ามาทำลายผลผลิตและพื้นที่เพาะปลูก ทำให้ชาวบ้านเกิดความกังวล ขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่า สันนิษฐานว่า ช้างป่าฝูงใหญ่ที่ออกหาแหล่งน้ำและอาหารตามที่ชาวบ้านพบเห็นเป็นพฤติกรรมปกติในการออกหากินนอกเขตป่าตามรอบการเดินของช้างป่า แสดงให้เห็นแสดงว่าระบบนิเวศน์ของผืนป่าแห่งนี้ยังสมบูรณ์ มีตาน้ำและสายน้ำต่างๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง