ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าระวังก่อเหตุ หลังการพูดคุยสันติสุขไม่คืบ

ภูมิภาค
1 พ.ค. 59
17:09
217
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าระวังก่อเหตุ หลังการพูดคุยสันติสุขไม่คืบ
เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังตรึงกำลังในพื้นที่ หลังมีคำเตือนให้เฝ้าระวังป้องกันเหตุความไม่สงบหลังจากกลุ่มผู้เห็นต่างแสดงความผิดหวังในการพูดคุยสันติสุขครั้งล่าสุดที่ประเทศมาเลเซีย

วันนี้ (1 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองใน จ.ปัตตานี เพิ่มกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยมากขึ้นหลังจากมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับผลการพูดคุยสันติสุขครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 เม.ย.2559 ระหว่างฝ่ายไทยและกลุ่มมารา ปาตานี ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มผู้เห็นต่างที่ไม่มีการลงนามรับรองกรอบการพูดคุยหรือทีโออาร์ จนทำให้กลุ่มมารา ปาตานีออกมาแสดงความผิดหวังต่อฝ่ายไทย เนื่องจากกลุ่มมารา ปาตานีเห็นว่าทีโออาร์จะทำให้กระบวนการพูดคุยเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ

ด้วยเหตุนี้ ทางการไทยจึงเกรงว่าอาจจะมีการแสดงศักยภาพของกลุ่มเพื่อให้เห็นถึงพลังของกลุ่มหรือกลุ่ม "มือที่สาม" ที่นิยมความรุนแรงหรือหวังผลประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งอาศัยจังหวะดนี้สร้างสถานการณ์

ที่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงหลายฝ่ายยังคงต้องตรึงกำลังเข้มต่อเนื่องทั้งด่านตรวจความมั่นคง ด่านตรวจลอย รวมถึงงานสืบสวน งานด้านมวลชนสัมพันธ์ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ภายหลังมีคำเตือนจากหน่วยข่าวให้มีการป้องกันเหตุ และระมัดระวังสถานที่สำคัญเพิ่มมากขึ้นต่อไปอีกระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้รับเบาะแสความเคลื่อนไหวของนายบูคอรี หลำโสะ เตรียมเคลื่อนไหวกับแนวร่วมใน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ก่อเหตุลอบวางระเบิดและซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ ทำให้ยังต้องมีการเฝ้าระวังต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ที่เป็นรอยต่อ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงพื้นที่เศรษฐกิจอย่าง อ.หาดใหญ่ อ.สะเดา และ อ.เมือง จ.สงขลา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง