"โดนัลด์ ทรัมพ์" มั่นใจชนะเลือกตั้งรัฐอินเดียนา เป็นตัวแทนพรรคลงชิง ปธน.สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
2 พ.ค. 59
10:06
135
Logo Thai PBS
"โดนัลด์ ทรัมพ์" มั่นใจชนะเลือกตั้งรัฐอินเดียนา เป็นตัวแทนพรรคลงชิง ปธน.สหรัฐฯ
โดนัลด์ ทรัมพ์ มั่นใจเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หากคว้าชัยในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีในรัฐอินเดียนาได้ในวันพรุ่งนี้ (3 พ.ค.)

วันนี้ ( 2 พ.ค.2559 ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระแสความนิยมของนายโดนัลด์ทรัมพ์ มหาเศรษฐีฝีปากกล้าและผู้สมัครตัวเต็งของพรรครีพับลิกัน ยังคงร้อนแรงแบบหยุดไม่อยู่ โดยเฉพาะในรัฐอินเดียนา ซึ่งจะจัดการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีขึ้นในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้จากผลการสำรวจของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีร่วมกับวอลล์สตรีท เจอร์นัลและมาริสต์ ปรากฏว่าทรัมพ์มีคะแนนนิยมถึงร้อยละ 49 ทิ้งห่างคู่แข่งอย่างนายเทด ครูซ ที่มีคะแนนตามมาร้อยละ 34 และนายจอห์น เคซิค รั้งท้าย ร้อยละ 13

ขณะที่ผลคะแนนนิยมที่ออกมาทำให้ทรัมพ์มั่นใจในชัยชนะมากขึ้น โดยระหว่างให้สัมภาษณ์ในรายการ ฟ็อกซ์ นิวส์ ซันเดย์ ของสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ ทรัมพ์ได้กล่าวตอบคำถามที่ว่า หากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐอินเดียนาในวันพรุ่งนี้จะเป็นการปิดฉากการชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันที่ดำเนินมาอย่างยาวนานหรือไม่ ซึ่งทรัมพ์กล่าวตอบด้วยความมั่นใจว่า การชิงชัยจะสิ้นสุดลงด้วยชนะชัยของเขา ขณะที่มีรายงานว่าขณะนี้ทรัมพ์ได้จำนวนคณะผู้เลือกตั้งหรือดีลีเกต ไปแล้ว 996 คน จากจำนวนทั้งหมด 1,237 คน ตามเกณฑ์ที่จะได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรค

ด้านนายเท็ดครูซ ซึ่งมีคะแนนเป็นรองทรัมพ์อยู่มาก กล่าวว่า การเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐอินเดียนา จะเป็นการชิงชัยที่ค่อนข้างหนัก แต่ไม่ยอมตอบคำถามนักข่าวที่ว่าจะถอนตัวจากการชิงชัยหรือไม่ หากไม่สามารถคว้าชัยในรัฐนี้ได้

ขณะที่การชิงชัยการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐอินเดียนาของพรรคเดโมแครตนางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯวัย 68 ปีและผู้สมัครตัวเต็งของพรรค มีคะแนนนิยมนำนายเบอร์นี่ แซนเดอร์ส คู่แข่งวัย 74 ปี ร้อยละ 50 ต่อ 46 โดยฮิลลารีได้หยุดแวะหาเสียงที่เมืองอินเดียนาโพลิสก่อนการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ ด้านนายแซนเดอร์สยังไม่ท้อถอยและเชื่อมั่นว่าการหาเสียงยังคงเข้มแข็งและจะสามารถกวาดชัยชนะในรัฐที่เหลือ รวมทั้งรัฐแคลิฟอร์เนีย แต่ยอมรับว่าต้องเผชิญหนทางที่ยากลำบากในการช่วงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง