25 องค์กรสิทธิฯ ค้านกรมอุทยานฯ ตั้งหน่วย "พญาเสือ" เตรียมร้องยูเอ็น

สิ่งแวดล้อม
3 พ.ค. 59
20:32
4,390
Logo Thai PBS
25 องค์กรสิทธิฯ ค้านกรมอุทยานฯ ตั้งหน่วย "พญาเสือ" เตรียมร้องยูเอ็น
เครือข่ายองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและองค์กรภาคประชาสังคม 25 องค์กร เตรียมร้องคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ เพื่อให้รัฐบาลและกรมอุทยานฯ ทบทวนคำสั่งตั้งหน่วยเฉพาะกิจ "พญาเสือ" ดูแลป่า โดยมี "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" เป็นหัวหน้าหน่วย

วันนี้ (3 พ.ค.2559) เครือข่ายองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและภาคประชาสังคม 25 องค์กร ได้ออกจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้กรมอุทยานฯ ทบทวนคำสั่งการตั้ง "หน่วยพญาเสือ" มาดูแลอุทยานแห่งชาติ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการใช้ความรุนแรงในการรักษาพื้นที่ป่า ซึ่งอาจก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนของชุมชนที่อาศัยอยู่ในป่า โดยเฉพาะชนเผ่าที่มีหน้าที่สำคัญในการอนุรักษ์พื้นที่ป่า

"จากการที่วันนี้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายธัญญา เนติธรรมกุล ได้จัดแถลงข่าวเปิดตัวชุดเฉพาะกิจพญาเสือ แก้ปัญหาบุกรุกพื้นที่ป่าและลักลอบตัดไม้ เน้นทำงานเชิงรุก และขึ้นตรงกับอธิบดีกรมอุทยานฯ โดยกำหนดให้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ "พญาเสือ" ที่ทำหน้าที่ปราบปราม จับกุมผู้กระทำผิดในพื้นที่อุทยานฯได้ทั่วประเทศ โดยรับคำสั่งและขึ้นตรงกับอธิบดีกรมอุทยานฯ และไม่ต้องขึ้นตรงกับผู้อำนวยการส่วนพื้นที่เหมือนที่ผ่านมา อีกทั้งยังอ้างว่าการดำเนินการดังกล่าวสนองนโยบายทวงคืนผืนป่าของรัฐบาลปัจจุบันเพื่อให้ได้พื้นที่ป่าเพิ่ม

"เครือข่ายองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและองค์กรภาคประชาสังคมตามรายนามด้านล่างนี้ขอประท้วงและเตรียมร้องคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ ในเวทีทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศไทย Universal Periodical Review (UPR) ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2559 ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์เพื่อให้รัฐบาลและกรมอุทยานฯ ทบทวนคำสั่งและแนวนโยบาย" แถลงการณ์ของ 25 องค์กรระบุ

องค์กรที่ร่วมลงชื่อ เช่น เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและพัฒนา สมาคมนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน มูลนิธิผสานวัฒนธรรม สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน เป็นต้น

องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนระบุด้วยว่า นายชัยวัฒน์มีแนวโน้มจะใช้ความรุนแรงในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และยังถูกกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่ป่าแก่งกระจานฟ้องร้องคดีปกครองจากกรณีการเผาทำลายบ้านพักอาศัยของชาวกะเหรี่ยง รัฐบาลและกรมอุทยานฯ จึงควรทบทวนคำสั่งนี้

แถลงการณ์ของ 25 องค์กรมีขึ้นหลังจากที่ช่วงเช้าวันนี้ (3 พ.ค.) นายธัญญาประกาศจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า โดยมีหน่วยเฉพาะกิจ "พญาเสือ" ขึ้นตรงกับอธิบดีกรมอุทยานฯ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ 21 นาย เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ด้านการรังวัด การใช้จีพีเอสและภาพถ่ายทางอากาศ ฯลฯ เพื่อจัดการปัญหาเชิงรุกและป้องกันก่อนเกิดเหตุ

นายธัญญากล่าวว่า เหตุที่ตั้งหน่วยเฉพาะกิจนี้ขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาคดีการบุกรุกอุทยานแห่งชาติ และลักลอบค้าสัตว์ป่าไม่คืบหน้าเพราะมีอิทธิพลในพื้นที่กดดัน ทั้งนี้ ทางกรมอุทยานฯ ได้จัดสรรงบ อาวุธยุทโธปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นไว้ให้พร้อมแล้ว คาดว่าจะเริ่มปฏิบัติงานได้สัปดาห์หน้า

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการส่วนจัดการต้นน้ำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ในฐานะหัวหน้าหน่วยพญาเสือ กล่าวว่า ภายในสัปดาห์หน้าหน่วยพญาเสือจะพร้อมปฏิบัติงาน โดยที่แรกที่จะเข้าไปสะสางปัญหาคือเกาะทางภาคตะวันออก และมีอีก 4-5 จุดใหญ่ทั่วประเทศ ที่หน่วยพญาเสือจะเข้าไปทำงานเชิงรุก ส่วนประชาชนที่ต้องการแจ้งเหตุแก่หน่วย อส.พญาเสือ สามารถโทรศัพท์มาที่หมายเลข 09-7281-6363

"ภายใน 30 วัน การปฏิบัติงานของหน่วยพญาเสือต้องเห็นผลงานชัดเจน ต่อจากนั้นทุกเดือนจะต้องมีผลงานใหญ่เป็นที่ประจักษ์ 1-2 ชิ้น ส่วนผลงานเล็กก็ไม่ละเลย อย่างไรก็ดี ทาง รมว.ทส. และทางอธิบดีกรมอุทยานฯ กำชับว่า การปฏิบัติงานต้องเป็นไปในลักษณะไม่รังแกชาวบ้าน ไม่คุกคาม หรือละเมิดสิทธิ์ประชาชน และให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานเป็นหลัก" หัวหน้าหน่วยพญาเสือ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง