ม.หอการค้าไทยคาดว่าเงินสะพัดช่วงเปิดเทอมปีนี้ 50,000 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
5 พ.ค. 59
16:13
142
Logo Thai PBS
ม.หอการค้าไทยคาดว่าเงินสะพัดช่วงเปิดเทอมปีนี้ 50,000 ล้านบาท
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัว และปัญหาภัยแล้งส่งผลให้ผู้ปกครองระมัดระวังการจับจ่ายช่วงเปิดเทอมมากขึ้น คาดปีนี้เงินสะพัด 50,000 ล้านบาท

วันนี้ (5 พ.ค.2559) ผศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากปัญหาภัยแล้งและเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยของผู้ปกครอง ในช่วงเปิดเทอมนี้ไม่คึกคัก โดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่ต้องพึ่งรายได้จากสินค้าเกษตร ปกครองระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น เช่น ลดจำนวนการซื้อชุดนักเรียน ส่วนผู้ปกครองที่มีรายได้นอกภาคการเกษตร มีการจับจ่ายใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา คาดว่าปีนี้จะมีเงินสะพัด 50,000 ล้านบาท

น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า เศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้ปีนี้ราคาชุดนักเรียน รองเท้านักเรียน ถุงเท้า ปรับตัวลดลงจากในปีที่ผ่านมา และห้างมีการจัดโปรโมชั่น เพื่อช่วยลดครองชีพประชาชนด้วย

นายสิทธิวิชญ์ ตั้งธนาเกียรติ ผู้บริหารโรงรับจำนำอีซี่มันนี่ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.เป็นต้นมา มีผู้ใช้บริการโรงรับรับจำเพิ่มขึ้นร้อยละ 65 เมื่อเทียบกับปีก่อน เพื่อนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและสำรองช่วงเปิดเทอม เฉลี่ย 20,000 บาทต่อราย โดยโรงรับจำนำได้สำรองเงินไว้รองรับความต้องการ 1,600 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง