ศธ.ปรับข้อสอบโอเน็ตภาษาไทย ชั้น ป.6 เป็นแบบอัตนัยในช่วงต้นปีหน้า

สังคม
8 พ.ค. 59
13:55
1,584
Logo Thai PBS
ศธ.ปรับข้อสอบโอเน็ตภาษาไทย ชั้น ป.6 เป็นแบบอัตนัยในช่วงต้นปีหน้า
กระทรวงศึกษาธิการขอให้ทุกโรงเรียนเตรียมพร้อมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังปรับข้อสอบโอเน็ตเป็นแบบอัตนัยในต้นปี 2560

วันนี้ (8 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ประกาศใช้ข้อสอบอัตนัย ร้อยละ 20 สำหรับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2559

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ขอให้ทุกโรงเรียนฝึกฝนนักเรียนให้มีความพร้อมตั้งแต่เปิดภาคเรียนใหม่ ปีการศึกษาที่ 1/2559 โดยโรงเรียนจะต้องเริ่มออกข้อสอบวัดผลภายใน วิชาภาษาไทยเป็นข้อสอบอัตนัย เพื่อให้นักเรียนทดลองทำข้อสอบก่อนที่จะสอบโอเน็ตในช่วงเดือน ก.พ.2560 ส่วนความพร้อมการออกข้อสอบและตรวจข้อสอบนั้น ขอให้ สทศ.คัดเลือกครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อทำหน้าที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นไปได้ที่ข้อสอบ 1 ข้ออาจจะใช้ผู้ตรวจถึง 3 คน และนำคะแนนที่ได้จากทั้ง 3 คน มาสรุปเป็นคะแนนเฉลี่ย

ดังนั้น จึงต้องอบรมครูและบุคลากรที่ได้รับคัดเลือกทั้งในด้านการให้น้ำหนักคะแนน, การแนะแนวให้กับนักเรียนถึงรูปแบบข้อสอบอัตนัย เพื่อให้มีความเข้าใจที่ชัดเจน รวมถึงองค์ประกอบการตอบข้อสอบ ควรเป็นไปในทิศทางใดเพื่อไม่ให้เสียคะแนน สำหรับการสอบโอเน็ตของนักเรียนชั้น ป.6 ทั่วประเทศในช่วงเดือน ก.พ.2560 จะมีนักเรียนเข้าสอบกว่า 800,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง