"โรดิริโก ดูเตอร์เต" คะแนนนำโด่งเลือกตั้ง ปธน.ฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
10 พ.ค. 59
10:04
200
Logo Thai PBS
"โรดิริโก ดูเตอร์เต" คะแนนนำโด่งเลือกตั้ง ปธน.ฟิลิปปินส์
ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่านายโรดริโก ดูเตอร์เต นายกเทศมนตรีเมืองดาเวาและผู้สมัครตัวเต็งมีคะแนนนำโด่งและคาดว่าจะเป็นผู้คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างแน่นอน

หลังจากนับคะแนนไปได้ร้อยละ 88 ปรากฎว่านายโรดิริโก ดูเตอร์เต นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา 7 สมัย ซึ่งประกาศจะกวาดล้างอาชญากรรมด้วยความเด็ดขาดจนชนะใจชาวฟิลิปปินส์ ยังคงมีคะแนนนำโด่งมาเป็นอันดับหนึ่งและทิ้งห่างคู่แข่งแบบที่ยากจะล้มได้ โดยนายดูเตอร์เตนำด้วยคะแนนร้อยละ 38.6 ตามด้วยนายมาร์ โรซัส ผู้สมัครที่ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโน ที่ 3 ได้ร้อยละ 23.12 และนางเกรซ โป สมาชิกวุฒิสภา ได้ร้อยละ 21.76

นายดูเตอร์เตให้สัมภาษณ์หลังทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการว่า น้อมรับผลเลือกตั้งที่ออกมา ซึ่งเป็นการตัดสินใจของประชาชนชาวฟิลิปปินส์และให้สัญญาว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ด้านนางเกรซ โป แถลงกับผู้สื่อข่าวในกรุงมะนิลา ยอมรับความพ่ายและยอมรับผลการเลือกตั้ง นางโปยังกล่าวแสดงความยินดีกับนายดูเตอร์เตและให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนและประเทศชาติต่อไป

นายดูเตอรเต วัจย 71 ปี เป็นม้านอกสายตาที่มีคะแนนนิยมพุ่งพรวดจากการหาเสียงแบบถึงลูกถึงคนด้วยการประกาศกร้าวจะเข่นฆ่าอาชญากรนับหมื่นคนและขู่จะปกครองแบบเผด็จการหากสมาชิกสภาไม่เชื่อฟังคำสั่ง รวมทั้งให้คำมั่นว่าจะสร้างความปรองดองกับกลุ่มกบฏ

ความนิยมในตัวตายดูเตอร์เตมีขึ้นในขณะที่ชาวฟิลิปปินส์กำลังเบื่อหน่ายผู้นำในรัฐบาลที่ไม่สามารถแก้ปัญหาที่กำลังรุมเร้าประเทศ โดยเฉพาะปัญหาอาชญากรรมและความยากจนที่เลวร้ายลงทุกขณะ แม้เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์จะเติบโตขึ้นในช่วงไม่กี่ปีนี้ก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง