ชาวบ้าน-ภาคประชาชนร่วมลุ้นผลประชุม ครม.กรณีต่อใบอนุญาตเหมืองทองพิจิตร

สิ่งแวดล้อม
10 พ.ค. 59
10:48
226
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน-ภาคประชาชนร่วมลุ้นผลประชุม ครม.กรณีต่อใบอนุญาตเหมืองทองพิจิตร
ชาวบ้านรอบเหมืองและภาคประชาชนมาร่วมรอฟังผลประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (10 พ.ค.2559) ซึ่งจะมีการพิจารณากรณีการต่อใบอนุญาตเหมืองแร่ทองคำพิจิตร

วันนี้ (10 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.30 น. มีตัวแทนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทำเหมืองแร่ทองคำชาตรี ซึ่งมีพื้นที่ประกอบกิจการ คาบเกี่ยว 3 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก รวมกว่า 3,000 ไร่ เดินทาง มาเฝ้ารอติดตามฟังผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งชาวบ้านรับทราบว่าอาจมีการเสนอวาระต่อใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมให้กับเหมืองแร่ทองคำชาตรีของ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในวันนี้

ขณะเดียวกัน มีกลุ่มภาคประชาชนบางส่วนในกรุงเทพมหานครเดินทางมาร่วมให้กำลังใจกลุ่มชาวบ้านและร่วมรับฟังผลการประชุมด้วย เนื่องจากเห็นว่าเป็นประเด็นสำคัญ และหากมีการอนุมัติให้ต่อใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมจริง อาจทำให้เห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับกิจการเหมืองแร่ทองคำ และอาจนำไปสู่การผลักดันนโยบายสำรวจแร่ในอีก 12 จังหวัดด้วย หลังจากนายกรัฐมนตรีได้สั่งระงับการสำรวจไปก่อนหน้านี้ ตามที่กลุ่มชาวบ้านและภาคประชาชนได้ยื่นหนังสือร้องเรียน

ทั้งนี้ ตัวแทนชาวบ้านและภาคประชาชนได้นำทั้งดอกกุหลาบและดอกไม้จันทน์มารอมอบให้ที่ประชุม ครม.ด้วย หากผลประชุมวันนี้ ออกมาในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง