ถกต่อใบอนุญาตเหมืองทองจ.เลยวุ่น อบต.เมินครม.จ่อไฟเขียว-สองฝ่ายตะลุมบอน

สิ่งแวดล้อม
13 พ.ค. 59
12:19
162
Logo Thai PBS
ถกต่อใบอนุญาตเหมืองทองจ.เลยวุ่น อบต.เมินครม.จ่อไฟเขียว-สองฝ่ายตะลุมบอน
เกิดเหตุวุ่นวายในการพิจารณาขอต่อใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์และอยู่อาศัยพื้นที่ป่าโคกภูเหล็กและเขตปฏิรูปที่ดินของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ใน จ.เลย เพราะชาวบ้านต้องการให้รอหนังสือจากอุตสาหกรรมจังหวัด หลังมติ ครม.ให้ยุติการขอประทานบัตรและคำขออาชญาบัตรพิเศษทั่วประเทศ

วันนี้ (13 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุการณ์วุ่นวายในการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ระหว่างพิจารณาขอต่อใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์ และอยู่อาศัยพื้นที่ป่าโคกภูเหล็กและเขตปฏิรูปที่ดินของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด หลังสมาชิกเสียงข้างน้อยได้ประท้วงเดินออกจากห้อง เพราะต้องการให้รอหนังสือสั่งการเป็นลายลักษณ์อักษรจากอุตสาหกรรมจังหวัดเลยตามมติคณะรัฐมนตรี แต่สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง 16 คนยืนยันจะให้ลงมติในวันนี้ ทำให้กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดที่สังเกตการณ์ในห้องประชุมไม่พอใจได้ขว้างเก้าอี้เพื่อขัดขวางการประชุม ก่อนที่ฝ่ายความมั่นคงต้องเข้าระงับเหตุวุ่นวาย ซึ่งภายหลังเหตุการณ์สงบเจ้าหน้าที่ได้ปิดห้องประชุม และกันบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกจากพื้นที่

สำหรับวาระพิจารณาขอต่อใบอนุญาตของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ที่ยังอยู่ในการพิจารณาของสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวงตามเดิมนั้น เนื่องจากได้บรรจุวาระก่อนที่คณะรัฐมนตรีจะมติให้การขอประทานบัตรและคำขออาชญาบัตรพิเศษทำเหมืองทองทั่วประเทศ ต้องยุติลง

ทั้งนี้ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ได้รับใบอนุญาตประทานบัตรการทำเหมืองแร่ทองคำในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกภูเหล็กและเขตปฏิรูปที่ดิน พื้นที่กว่า 1,000 ไร่ เมื่อปี 2546 ก่อนใบอนุญาตจะหมดลงในปี 2555 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขอต่อใบอนุญาต เพื่อเข้าทำประโยชน์อีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง