ลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ร้อง ป.ป.ช.ดำเนินคดี "ดีเอสไอ" กรณีดำเนินคดี "ธัมมชโย"

อาชญากรรม
16 พ.ค. 59
13:12
293
Logo Thai PBS
ลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ร้อง ป.ป.ช.ดำเนินคดี "ดีเอสไอ" กรณีดำเนินคดี "ธัมมชโย"
กลุ่มลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ร้อง ป.ป.ช.ขอให้ดำเนินคดีกรมสอบสวนคดีพิเศษในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ขณะที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เรียกพนักงานสอบสวนหารือ หลังมีหนังสือจากวัดพระธรรมกาย ขอให้เข้าแจ้งข้อกล่าวหากับพระธัมมชโยที่วัดพระธรรมกาย เนื่องจากอาพาธหนัก

วันนี้ (16 พ.ค.2559) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เรียกประชุมชุดพนักงานสอบสวนเพื่อพิจารณาตามที่ทนายความวัดพระธรรมกาย ส่งหนังสือขอเปลี่ยนสถานที่รับทราบข้อกล่าวหาของพระเทพญาณมหามุนีหรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย คือ สมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร ซึ่งครั้งนี้เป็นการออกหมายเรียกเป็นครั้งที่ 3 จากที่ดีเอสไอเป็นวัดพระธรรมกายแทน

โดยในวันนี้จะมีการประชุมร่วมกับพนักงานอัยการว่าจะสามารถดำเนินการตามคำร้องของวัดพระธรรมกายได้หรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย พร้อมทีมแพทย์ที่ทำการรักษา ได้ออกมาชี้แจงอาการอาพาธของพระธัมมชโย ว่าไม่สามารถเดินทางมาที่ดีเอสไอได้เนื่องจากโรคหลอดเลือดดำใหญ่อุดตันที่โคนขาซ้าย และต้องได้รับการรักษาอีกประมาณ 3-4 เดือน แต่ยังสามารถให้การกับเจ้าหน้าที่ได้หากเข้าไปพบที่วัด


นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกกลุ่มลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย เข้ายื่นคำร้องกล่าวโทษ ดีเอสไอ ต่อ ป.ป.ช. กรณีดำเนินคดีซ้ำซ้อน ขัดหลักกฎหมายและเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ด้วยเหตุตั้งข้อกล่าวหาพระเทพญาณมหามุนี พร้อมระบุว่า หากการยื่นคำร้องเรียนครั้งนี้ไม่มีความคืบหน้า บรรดาลูกศิษย์วัดพระธรรมกายจะหารือยื่นคำร้องกล่าวโทษ ดีเอสไอ ผ่าน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมกับยื่นเรื่องไปยังศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ เพื่อขอความเป็นธรรมกับรัฐบาล-คสช.ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง