นายกฯ ย้ำ ตัวแทนพรรคการเมือง "พูดได้ทุกเรื่อง" ในเวทีถาม-ตอบ ร่าง รธน.วันนี้

การเมือง
19 พ.ค. 59
08:28
94
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำ ตัวแทนพรรคการเมือง "พูดได้ทุกเรื่อง" ในเวทีถาม-ตอบ ร่าง รธน.วันนี้
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียกล่าวถึงเวทีที่เปิดให้พรรคการเมืองแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญและการทำประชามติในวันนี้ (19 พ.ค.2559) ว่าจะเปิดโอกาสให้ตัวแทนพรรคการเมืองพูดได้ทุกเรื่อง รัฐบาลพร้อมจะรับฟัง

คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดเวทีรับฟังความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญที่สโมสรกองทัพบกวันนี้ (19 พ.ค.2559) ในหัวข้อ "ร่างรัฐธรรมนูญ ประชามติและประชาชน" โดยเชิญตัวแทนพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองเข้าร่วมให้ความเห็น และมีตัวแทนของรัฐบาลและ กรธ.เป็นผู้ชี้แจง

พล.อ.ประยุทธ์ซึ่งวันนี้มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซีย-รัสเซีย สมัยพิเศษ ที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย กล่าวว่า การเปิดให้ตัวแทนพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญในวันนี้ จะเปิดโอกาสให้พูดได้ในทุกเรื่อง ทั้งเรื่องการเมือง ความขัดแย้ง คดีความ เพื่อที่จะได้รู้แนวคิดของแต่ละคน ซึ่งรัฐบาลจะรับฟังไว้และแก้ปัญหา แต่ต้องฟังความเห็นของคนส่วนใหญ่ของประเทศด้วย

"คนที่เดือดร้อนและมีคดีความมีไม่กี่คน แต่มาทำให้คนทั้งประเทศสับสน เอาคนมาบิดเบือนเนื้อหา ค้านกับกฎหมาย ซึ่งทำไม่ได้" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นครั้งนี้ ไม่ได้มีใครกดดัน แต่ต้องการให้พูดออกมา และให้คนฟังไปแยกแยะเอง จะได้รู้ว่าเขาคิดอะไร และส่วนตัวก็ไม่เคยสั่งว่าร่างรัฐธรรมนูญจะต้องผ่านหรือไม่ผ่าน ถ้าผ่านก็นำไปสู่การเลือกตั้ง

"แต่ถ้าถามว่าจะเลือกตั้งได้หรือไม่ ผมตอบไม่ได้ เพราะยังไปไม่ถึงก็เริ่มมีการต่อต้านแล้ว"

นายวิษณุ เครืองาม รองยกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายให้ไปร่วมชี้แจงในเวทีนี้กล่าวว่า การจัดเวทีในครั้งนี้เป็นแนวคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งต้องการให้เกิดการทำความเข้าใจกับนักการเมืองในประเด็นต่างๆ ที่ยังเป็นข้อสงสัย โดยเฉพาะเรื่องการทำประชามติ และคาดว่าเวทีนี้จะทำให้บรรยากาศทางการเมืองผ่อนคลายลง

นายวิษณุยืนยันเช่นเดียวกับนายกฯ ว่า จะไม่มีการควบคุมเนื้อหาและเชื่อว่าจะไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้ตัวแทนพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองสอบถามสิ่งที่สงสัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง