ทันตแพทย์สาว "หมออีม" หญิงไทยคนแรกพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์

สังคม
19 พ.ค. 59
09:31
3,795
Logo Thai PBS
ทันตแพทย์สาว "หมออีม" หญิงไทยคนแรกพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์
ทันตแพทย์หญิง นภัสพร ชำนาญสิทธิ์ หรือ "หมออีม" เป็นผู้หญิงไทยคนแรกที่พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้สำเร็จเมื่อเวลาประมาณ 09.45 น.ของประเทศเนปาล

เฟซบุ๊ก Thai Everest 2016 รายงานวันนี้ (19 พ.ค.2559) ว่า ทพญ.นภัสพร หรือ "หมออีม" พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ ระดับความสูง 8,850 เมตรจากระดับน้ำทะเลได้สำเร็จเมื่อเวลาประมาณ 09.45 น.ตามเวลาเนปาล หรือประมาณ 11.00 น.ตามเวลาในไทย

ในช่วงสุดท้ายของการขึ้นยอดเขา ซึ่งนับเป็นช่วงที่ยากที่สุด นักปีนเขาต้องผ่าน South Summit และ Hillary Step ซึ่งสูงชันและแคบ โดย ทญ.นภัสพร ออกเดินทางจากแคมป์ 4 ในช่วงกลางดึก ทีมงานรายงานว่าสภาพอากาศดี ลมไม่แรงและท้องฟ้าแจ่มใส ถือว่าเอื้อต่อการพิชิตยอดเขา

"เธอคือผู้หญิงไทยคนแรก บนยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก เธอคือความภูมิใจของคนไทย แต่ภารกิจยังไม่จบ การกลับลงมาอย่างปลอดภัยจากยอดเขาเอเวอเรสต์ หลายครั้งเป็นเรื่องยากกว่าการปีนขึ้น เราจะติดตามการเดินทางกลับลงมาอย่างต่อเนื่อง" ทีมงาน Thai Everest 2016 ระบุ 

ทพญ.นภัสพร อายุ 32 ปี พร้อมด้วยนายคมรัฐ พิชิตเดช อายุ 65 ปี อาชีพไกด์เดินป่า ออกเดินทางไปประเทศเนปาลเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2559 เพื่อเริ่มภารกิจปีนเขาเอเวอเรสต์ แต่นายคมรัฐได้ถอนตัวกลางคันเนื่องจากมีปัญหาสภาพร่างกาย

ทพญ.นภัสพร เป็นชาว อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ปัจจุบันเป็นทันตแพทย์ประจำโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เธอเคยเขียนเล่าถึงที่มาของความฝันในการปีนเขาเอเวอเรสต์ว่า เริ่มจากการติดตามข่าวคนไทยคนแรกที่พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้สำเร็จในปี 2551 ทำให้เธอเกิดแรงบันดาลใจและมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นผู้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์นับแต่นั้นมา

"เขาที่ตั้งตระหง่านอยู่เฉยๆ แต่กลับมีบทเรียนมากมายมอบให้ ทั้งโหดร้ายและสวยงาม เขาสอนฉันให้อ่อนน้อม ถ่อมตน เตือนอยู่เสมอว่าตัวเราเล็กและไร้ความหมายเพียงใด เขาสอนถึงความจริงในธรรมชาติ เขาสอนให้ฉันมองเห็นตัวเอง" ทญ.นภัสพรเขียนบันทึกไว้ในเฟซบุ๊กก่อนออกเดินทางไปประเทศเนปาลเมื่อเดือนมีนาคม 2559

ช่วงหลายปีที่ผ่านมาเธอเตรียมความพร้อมของร่างกายหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งการวิ่งระยะไกล นอกจากนี้ยังมีทีมงานที่จัดระดมทุนเพื่อสนับสนุนการเดินทางในครั้งนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง