อธิการบดีมรภ.พระนคร ระบุดร.ผู้ก่อเหตุเคยขัดแย้งก่อนยิง 2 ดร.เสียชีวิต

อาชญากรรม
19 พ.ค. 59
17:30
536
Logo Thai PBS
อธิการบดีมรภ.พระนคร ระบุดร.ผู้ก่อเหตุเคยขัดแย้งก่อนยิง 2 ดร.เสียชีวิต
อธิบดี ม.ราชภัฏพระนคร ระบุ เสียใจคดียิง 2 ดร.เสียชีวิต ส่วนสาเหตุความขัดแย้งยังไม่แน่ชัด รับเคยมีปมขัดแย้งกันเมื่อปี 58 ปมคุณวุฒิที่ สกอ.ไม่รองรับของ ผศ.ดร.พิชัย พร้อมเยียวยาครอบครัว ตั้ง กก. ทางมหาวิทยาลัยตั้งคณะกรรมการสอบวินัยผู้ก่อเหตุแล้ว

วันนี้ (19 พ.ย.) รศ.พงศ์ หรดาล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เปิดเผยหลังเข้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลบางเขน ว่าขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทางมหาลัยพร้อมเยียวยาให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและนักศึกษาที่อยู่ในอาการตกใจ ส่วนสาเหตุของความขัดแย้งขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 ปี ได้พูดคุยกับนายวันชัย ดนัยตโมนุท ผู้ก่อเหตุ กับ ผศ.พิชัย ไชยสงคราม ผู้เสียชีวิต เพื่อสอบถามถึงปัญหาที่ขัดแย้งกันในเรื่องเอกสารวุฒิการศึกษา ที่นายวันชัยได้นำเอกสารของ ผศ.พิชัย มาเปิดเผยว่า เอกสารการจบปริญญาเอกจากประเทศฟิลิปปินส์ ไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แต่ทางมหาวิทยาลัยได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ได้รับการรับรองจาก สกอ.แล้ว และไม่ได้พูดคุยกับทั้งสองคนอีก แต่ไม่ทราบว่ามีความขัดแย้งเรื่องอื่นหรือไม่ จนกระทั่งเกิดเหตุขึ้นเมื่อวานนี้ ส่วนนายณัฐพล ชุมวรฐายี ผู้เสียชีวิตอีกคน ไม่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว แต่ทั้ง 3 คนเป็นคณะกรรมการปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนร่วมกัน ซึ่งจะมีการปรับปรุงหลักสูตรทุกปี

ขณะเดียวกัน ทางมหาวิทยาลัยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยกับนายวันชัย ส่วนจะสั่งให้ออกจากราชการหรือไม่ต้องดูข้อกฎหมายที่รองรับด้วย สำหรับนายวันชัยทำงานในมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครเป็นเวลากว่า 12 ปี แล้วสำหรับ ผศ.พิชัย ดำรงตำแหน่งประธานหลักสูตรบริหารการศึกษา สังกัดวิทยาลัยการฝึกหัดครู เป็นสมัยที่ 2 สมัยละ 2 ปี ซึ่งสมัยที่ 2 ดำรงตำแหน่งมาแล้ว 1 ปี โดยการคัดเลือกตำแหน่งนี้จะอยู่ในรูปแบบของคณะกรรมการลงมติเลือก ซึ่งจะคัดเลือกอาจารย์ที่มีวุฒิการศึกตรงกับหลักสูตร ทั้งนี้ยืนยันว่าทั้ง 3 คน มีวุฒิการที่ผ่านการรับรองของ สกอ.

รศ.พงศ์กล่าวว่า สำหรับความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์การสอนเชื่อว่า ไม่น่าจะมีความเกี่ยวข้อง เพราะอัตราค่าจ้างสอนไม่สูงมากนัก จึงเป็นไปได้ยากพร้อมกันนี้ได้ส่งสารแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและนักศึกษาที่อยู่ในเหตุการณ์

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุ หลังการประชุมติดตามความคืบหน้าคดี ได้มอบหมายงานให้ทีมสืบสวนลงพื้นที่เร่งติดตามตัวนายวันชัย แต่ยังไม่พบว่ามีการเข้าออกบ้านพักแต่อย่างใด ซึ่งจุดสุดท้ายที่ภาพวงจรปิดสามารถบันทึกภาพนายวันชัย คือ หลังจากก่อเหตุในอาคารเรียน ซึ่งหลังจากนั้นยังอยู่ระหว่างแกะรอยภาพวงจรปิดเส้นทางหลบหนี ขณะที่บ้านของเฮียเฮง พี่ชายนายวันชัย ก็มีการลงพื้นที่เฝ้าติดตามตัวนายวันชัยด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง