พรรคการเมืองเสนอ ยกเลิกประกาศ คสช.ฉบับที่ 57 ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้

การเมือง
20 พ.ค. 59
15:15
100
Logo Thai PBS
พรรคการเมืองเสนอ ยกเลิกประกาศ คสช.ฉบับที่ 57 ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้
“วิษณุ”เตรียมหารือผ่อนปรนคำสั่งให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ ด้าน "อภิสิทธิ์" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุนับเป็นสัญญาณที่ดีที่รัฐบาล-คสช.จะรับฟังประชาชนมากขึ้น ขณะที่ "ณัฐวุฒิ" แกนนำกลุ่ม นปช.แนะต้องเปิดให้ทุกฝ่ายแสดงความเห็นอย่างเสรีภายใต้กรอบของกฎหมาย

วานนี้ (19 พ.ค.) เวทีประชุมชี้แจงพรรคการเมือง เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญและกระบวนการประชามติ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น โดยมีตัวแทนจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และกว่า 60 พรรคการเมือง เข้าร่วม

นายวิษณุ เครืองาม กล่าวยอมรับในบรรยากาศที่เกิดขึ้นว่าเป็นไปในทิศทางที่ดีและสร้างสรรค์ และเชื่อว่าเวทีในลักษณะเช่นนี้ จะเป็นบันไดขั้นที่ 1 เพื่อลดความเห็นต่างจากทุกฝ่ายได้ โดยเฉพาะความเข้าใจในทางปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2559 ระหว่างพรรคการเมืองกับ กกต. แต่ยังไม่ยืนยันการพิจารณายกเลิกประกาศ คสช. ฉบับที่ 57 ตามที่พรรคการเมืองเสนอ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับในความเข้าใจที่ตรงกันมากขึ้น และนับเป็นสัญญาณที่ดีที่รัฐบาล-คสช.จะรับฟังประชาชนมากขึ้น แต่ยังคงย้ำถึงการตีความที่ต้องเป็นเอกภาพและชัดเจนในทางปฏิบัติของกฎหมายการออกเสียงประชามติ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมา

นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เห็นว่ารัฐบาลและ คสช.ต้องเปิดให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นอย่างเสรีภายใต้กรอบของกฎหมายให้มากขึ้น โดยพร้อมจะให้ความร่วมมือและหากรัฐบาลและ คสช.เปิดเวทีเช่นนี้อีกก็พร้อมจะเข้าร่วมการเปิดเวทีให้พรรคการเมืองแสดงความคิดเห็น

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (19 พ.ค.) มีพรรคการเมืองเข้าร่วมมากกว่า 60 พรรคการเมือง แต่ไม่มีตัวแทนกลุ่ม กปปส.เข้าร่วม และไม่มีข้อเสนอแนะหรือคำถามจากพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา หากแต่ส่วนใหญ่เสนอให้พิจารณาปรับแก้ พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2559 และการยกเลิกประกาศ คสช. ฉบับที่ 57 กรณีห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรม ด้วยเหตุผลให้เปิดกว้างและสร้างการมีส่วนร่วมในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง