ครบรอบ 2 ปี "โพล"ให้คะแนนนิยม คสช.เกินครึ่ง

การเมือง
21 พ.ค. 59
20:16
533
Logo Thai PBS
ครบรอบ 2 ปี "โพล"ให้คะแนนนิยม คสช.เกินครึ่ง
22 พฤษภาคมคือวันครบรอบ 2 ปี การทำรัฐประหาร โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ แม้จะมีกลุ่มต่อต้าน-คัดค้านรัฐบาลทหารเกิดขึ้นบ้าง แต่ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลคสช. ประคับประคองสถานการณ์ และประชาชนก็ให้คะแนนนิยมด้านความมั่นคงเกินครึ่ง

วันนี้ (21 พ.ค.2559) แม้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้า คสช.จะปฏิเสธที่จะประเมินผลงานตัวเอง แต่ต่างก็เชื่อมั่นในคะแนนนิยมของรัฐบาล-คสช. เพราะยืนยันว่าตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ได้เน้นการบริหารบ้านเมืองด้วยความโปร่งใส จริงใจ และจริงจังกับทุกปัญหา เช่นเดียวกับอีก 1 ปีเศษที่เหลืออยู่ ก็พร้อมจะขับเคลื่อนเดินหน้าให้ถึงเป้าหมายตามโรดแมปที่วางไว้

ศูนย์ติดตามรัฐกิจไทย มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นคะแนนนิยมของ คสช.พบว่ายังคงอยู่ในระดับปานกลาง จากคะแนนเต็ม 10 อยู่ที่ 6.65 คะแนน เมื่อลงไปในรายละเอียด พบว่าประชาชนในภาคกลางมีความสุขมากที่สุด โดยมีกลไกของรัฐบาลเป็นปัจจัยสนับสนุน และประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ คสช. คืนความสุขก่อนการเลือกตั้ง ด้วยการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

แต่หากย้อนกลับไปดูผลสำรวจเมื่อครบ1 ปี 6 เดือนของรัฐบาล-คสช. พบว่า ดุสิตโพล เคยสำรวจความคิดเห็นไว้โดยประชาชนให้คะแนนการทำงาน 7.20 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 และพบว่าคะแนนสูงสุดที่ประชาชนพึงพอใจอยู่ที่การทำงานของนายกรัฐมนตรีและกระทรวงกลาโหม โดยมีผลงานสำคัญ คือการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง แต่ก็อ้างอิงถึงผลงานยอดแย่คือการแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ

และในช่วง1 ปีแรก หลังการเข้ามาบริหารบ้านเมือง นิด้าโพล ยังเคยสรุปผลสำรวจความคิดเห็น ว่าประชาชนยอมรับในรัฐบาล-คสช.ด้วยเหตุผลที่สามารถยุติความวุ่นวายทางการเมืองได้ ชื่นชอบความจริงจังในการทำงาน โดยเฉพาะการเข้ามาจัดระเบียบสังคมในหลาย ๆมิติ แต่ผลสำรวจความคิดเห็นครั้งนั้น ก็สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนไม่ถึงครึ่งจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดหรือร้อยละ 49.44 มีความนิยมในรัฐบาล-คสช.

ต่างกับกรุงเทพโพล ที่ชี้ระดับความนิยมของรัฐบาล-คสช.ในช่วง 6 เดือนแรก มีคะแนนมากกว่าครึ่ง ซึ่งความพึงพอใจนั้น ประกอบขึ้นจากแนวทางการบริหาร,บทบาทการทำงานหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี หรือแม้แต่ความคาดหวังในขณะเดียวกันยังตอบคำถามว่า พร้อมจะสนับสนุนพลเอกประยุทธ์เกินกว่าครึ่งจากที่ร่วมแสดงความเห็นผ่านผลสำรวจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง