2 ปี รัฐประหาร "ยิ่งลักษณ์" ทวงสัญญาปฏิรูป-ปรองดอง

การเมือง
22 พ.ค. 59
15:41
220
Logo Thai PBS
2 ปี รัฐประหาร "ยิ่งลักษณ์" ทวงสัญญาปฏิรูป-ปรองดอง
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวงสัญญาจากรัฐบาล คสช.ที่ใช้เป็นสาเหตุในการทำรัฐประหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความปรองดอง-ปฏิรูปประเทศ ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญที่หลายฝ่ายยังมองว่า 2 ปี รัฐบาล คสช.ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก

วันนี้ (22 พ.ค.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงวาระ 2 ปี รัฐประหาร 22 พ.ค.2557 ว่า ไม่ขอประเมินผลงาน 2 ปี คสช. โดยให้สื่อมวลชนเป็นฝ่ายประเมินแทน แต่เชื่อมั่นว่าผู้ที่ติดตามการทำงานจะทราบเอาเองว่าดีหรือไม่

ขณะที่การปฏิรูปประเทศ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโจทย์ที่สำคัญของการทำรัฐประหารครั้งนี้ กลับถูกบางฝ่าย รวมถึงนายคมสันต์ โพธิ์คง อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มองว่ายังไม่มีความคืบหน้ามากนัก โดยเฉพาะการปฏิรูปการเมืองที่ยังเป็นเพียงการปฏิรูประบบเลือกตั้ง เช่นเดียวกับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่ต้องถือว่า คสช.ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ซึ่งจะทำให้เกิดความขัดแย้งคงอยู่เช่นเดิม

"เรื่องเหล่านี้ไม่ได้รับการปฏิรูป ปัญหาความขัดแย้งในสังคมอนาคตก็จะมาเหมือนเดิม ยิ่งเมื่อผ่านพ้นไป คสช.ลงจากอำนาจ มีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง ตราบใดที่โครงสร้างของตำรวจ กระบวนการทางกฎหมาย ยังเป็นเหมือนสภาพในปัจจุบัน คดีทั้งหลายจะไม่มีความเป็นธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เรื่องการปฏิรูปทั้งหลาย เช่นกระบวนการยุติธรรม คสช.ล้มเหลวในการปฏิรูป" นายคมสันต์ โพธิ์คง คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ระบุ

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊กในโอกาสที่รัฐบาลภายใต้การนำของตนเองถูกยึดอำนาจครบ 2 ปี โดยมีเนื้อหาทวงสัญญาที่ คสช.ใช้เป็นเหตุในการยึดอำนาจ ทั้งการสร้างความปรองดองและการปฏิรูปประเทศ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตั้งคำถามว่าการสร้างความปรองดองและการปฏิรูปประเทศตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เป็นไปในทิศทางที่เดินไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงตามโรดแมปที่ได้สัญญาเอาไว้หรือไม่ นอกจากนี้ยังระบุว่าขณะนี้ประชาชนกำลังจะเผชิญกับความยากลำบากจากปัญหาปากท้อง ความยากจน รวมถึงปัญหา สังคม ยาเสพติดที่กำลังเพิ่มมากขึ้นทุกวัน จึงขอให้เร่งคืนความสุขด้วยการคืนอำนาจ สิทธิ อิสรภาพและเสรีภาพ รวมทั้งการแก้ไขความขัดแย้ง แทนการคืนความสุขบนความอึดอัด เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเลือกหนทางชีวิตด้วยตัวเอง ซึ่งจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดและทำให้ 2 ปีที่ผ่านมาเป็น 2 ปี ที่ไม่สูญเปล่า

ขณะที่ พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช.กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า คสช.จะสรุปผลงานและความก้าวหน้าในการทำงานด้านต่างๆ ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ผ่านรายการเดินหน้าประเทศไทย โดยมีความยาวประมาณ 17-20 นาที เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง