อัฟกานิสถานยืนยันสหรัฐฯใช้โดรนสังหารผู้นำตอลีบาน

ต่างประเทศ
23 พ.ค. 59
09:57
132
Logo Thai PBS
อัฟกานิสถานยืนยันสหรัฐฯใช้โดรนสังหารผู้นำตอลีบาน
ทางการอัฟกานิสถาน ยืนยันว่านายมุลเลาะห์ อัคตาร์ มานซูร์ ผู้นำกลุ่มตอลีบานเสียชีวิตแล้วจากการโจมตีของสหรัฐฯ ในปากีสถาน ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าการเสียชีวิตของมานซูร์ อาจเปิดทางไปสู่การรื้อฟื้นการเจรจาระหว่างรัฐบาลอัฟกานิสถานกับกลุ่มตอลีบาน

วันนี้ (23 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยข่าวกรองอัฟกานิสถาน ยืนยันรายงานการเสียชีวิตของนายมุลเลาะห์ อัคตาร์ มานซูร์ ผู้นำกลุ่มตอลีบาน หลังสหรัฐฯ ส่งอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ไปโจมตีนายมานซูร์ขณะนั่งอยู่ในรถยนต์ที่จังหวัดบาลูจิสถาน ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดี เป็นผู้ออกคำสั่งในปฏิบัติการโจมตีดังกล่าว

ขณะที่มีรายงานว่า นายมานซูร์เสียชีวิตพร้อมกับชายติดอาวุธอีก 1 คนที่เดินทางมาด้วย แต่ทางการอัฟกานิสถาน ยืนยันในเวลาต่อมาว่าชายคนดังกล่าวเป็นคนขับรถของบริษัทรถเช่า ไม่ใช่นักรบกลุ่มตอลีบานตามที่มีกระแสข่าว

ก่อนหน้านี้ นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่านายมานซูร์แสดงท่าทีที่เป็นภัยคุกคามสหรัฐฯ มาอย่างต่อเนื่อง หลังเข้ารับตำแหน่งผู้นำกลุ่มตอลีบานแทนนายมุลเลาะห์ โมฮัมหมัด โอมาร์ ผู้ก่อตั้งและผู้นำทางจิตวิญญานของกลุ่มเมื่อเดือนกรกฏาคม 2558

มีรายงานว่า รัฐบาลปากีสถานแสดงความไม่พอใจและประณามสหรัฐฯ ที่ส่งโดรนมาโจมตีในเขตพื้นที่ของปากีสถาน ซึ่งถือเป็นการละเมิดอธิปไตย ด้านนักวิเคราะห์มองว่าการเสียชีวิตของนายมานซูร์ จะช่วยรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลอัฟกานิสถานกับกลุ่มตอลีบาน ขณะเดียวกันอาจจุดชนวนให้เกิดการล้างแค้นและก่อให้เกิดภัยคุกคามความมั่นคงในกรุงคาบูล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง