"โอบามา" ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามขายอาวุธให้เวียดนามระหว่างการเยือนครั้งประวัติศาสตร์

ต่างประเทศ
23 พ.ค. 59
21:56
173
Logo Thai PBS
"โอบามา" ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามขายอาวุธให้เวียดนามระหว่างการเยือนครั้งประวัติศาสตร์
ผู้นำสหรัฐอเมริกาประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามขายอาวุธให้กับเวียดนามที่บังคับใช้มากว่า 50 ปี พร้อมเปิดทางเจรจากับผู้นำเวียดนาม เพื่อกำจัดอุปสรรคในการเข้าร่วมในความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (ทีพีพี)

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริการะบุ ถึงเหตุผลในการยกเลิกคำสั่งห้ามค้าอาวุธให้กับเวียดนามว่า เป็นเพราะสหรัฐอเมริกาต้องการให้กระบวนการปรับปรุงความสัมพันธ์กับเวียดนามที่ดำเนินมาอย่างยาวนานบรรลุผลและการตัดสินใจในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับจีน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามกับสหรัฐฯ แน่นแฟ้นมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเวียดนามมีปัญหาพิพาทในทะเลจีนใต้กับจีน ในขณะที่สหรัฐฯ มีความกังวลต่อการขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

นอกจากนี้นายโอบามาจะเจรจากับผู้นำของเวียดนาม เพื่อหาทางกำจัดอุปสรรคในการเข้าร่วมข้อตกลงทีพีพี ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ มั่นใจว่า สภาคองเกรสของสหรัฐฯ จะให้สัตยาบันในข้อตกลงดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ขณะที่ในวันนี้ (23 พ.ค.) สายการบินเวียดเจทซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของเวียดนาม ได้ลงนามข้อตกลงซื้อเครื่องบินโดยสารโบอิง 737 แมกซ์ 200 ของบริษัทโบอิง 100 ลำ มูลค่า 11,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4 แสนล้านบาท โดยมีประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาและเวียดนาม ร่วมเป็นสักขีพยาน ซึ่งถือเป็นข้อตกลงซื้อเครื่องบินพาณิชย์ครั้งใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมการบินของเวียดนาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง