กลุ่มไอเอสโจมตี 2 เมืองในซีเรีย เสียชีวิต 148 คน

ต่างประเทศ
24 พ.ค. 59
06:59
123
Logo Thai PBS
กลุ่มไอเอสโจมตี 2 เมืองในซีเรีย เสียชีวิต 148 คน
กลุ่มไอเอสโจมตีเมืองชายฝั่งของซีเรียซึ่งเป็นหนึ่งในฐานที่มั่นใหญ่ของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ด้วยการระเบิดรถยนต์และระเบิดฆ่าตัวตาย มีผู้เสียชีวิต 148 คน

วันนี้ (24 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดไล่เลี่ยกัน 7 ครั้งที่เมืองเจบเลห์ (Jableh) และเมืองทาร์ทุส (Tartus) เมืองชายฝั่งของซีเรีย โดยเป็นการโจมตีด้วยระเบิดรถยนต์และระเบิดฆ่าตัวตาย แรงระเบิดสร้างความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 148 คน ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วยหลายคน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน นับเป็นการโจมตีเมืองชายฝั่งที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดตั้งแต่เกิดสงครามกลางเมืองในซีเรีย โดยเมืองชายฝั่งทั้ง 2 แห่ง เป็นฐานที่มั่นสำคัญของนายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย

กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา อ้างเป็นผู้ก่อเหตุเพื่อล้างแค้นรัฐบาลซีเรียและรัสเซียที่เปิดการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มไอเอส พร้อมประกาศว่าจะก่อเหตุโจมตีที่รุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้ การโจมตีเกิดขึ้นในขณะที่กลุ่มไอเอสถูกกดดันอย่างหนักจากการสูญเสียดินแดนยึดครอง โดยเฉพาะในอิรักที่กำลังถูกโจมตีจากกองทัพรัฐบาลอิรัก ซึ่งรุกคืบเข้ายึดเมืองฟัลลูจาห์กลับคืนและขณะนี้การสู้รบยังคงดำเนินไปอย่างดุเดือด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง