ตำรวจตัดประเด็นวางเพลิง-คาดขั้วรางหลอดไฟโยงไฟไหม้หอพักนักเรียน จ.เชียงราย

อาชญากรรม
25 พ.ค. 59
18:48
152
Logo Thai PBS
ตำรวจตัดประเด็นวางเพลิง-คาดขั้วรางหลอดไฟโยงไฟไหม้หอพักนักเรียน จ.เชียงราย
ตำรวจตัดประเด็นวางเพลิงหอพักนักเรียน โรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา จ.เชียงราย ออกไป เนื่องจากตรวจพบขั้วรางหลอดไฟที่หลอมละลายบนกองผ้า ซึ่งคาดว่าน่าจะเชื่อมโยงกับเหตุการณ์เพลิงไหม้

วันนี้ (25 พ.ค.2559) พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยความคืบหน้าการสืบสวนเหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียน โรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา จ.เชียงราย ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 17 คน ว่า พบขั้วรางหลอดไฟหลอมละลายลงสู่กองผ้า ซึ่งเป็นสิ่งเดียวที่เชื่อมโยงกับเหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้น และไม่ใช่การวางเพลิงอย่างแน่นอน

ขณะที่วันนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่มอบความช่วยเหลือ และให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมสั่งทบทวนมาตรการความปลอดภัยในสถานศึกษาทุกระดับ และให้ทุกสังกัดไปสำรวจและรายงานผลวันที่ 27 พ.ค.นี้

ด้านนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง สั่งการเร่งด่วนให้โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ต.พระบาท อ.เมือง ซึ่งมีเด็กนักเรียนประจำกว่า 500 คน ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้า สายไฟ โครงสร้างอาคาร ช่องทางเข้า-ออก รวมทั้งอุปกรณ์ดับเพลิง เพื่อป้องกันอัคคีภัย

เช่นเดียวกับที่โรงเรียนจ่านกร้อง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ครูเข้าตรวจสอบสายไฟ และอุปกรณ์ดับเพลิงในอาคารเรียน 7 ชั้น หลังจากเมื่อ 3 ปีก่อน กระแสไฟลัดวงจร แต่สามารถควบคุมไม่ให้เกิดเพลิงไหม้ได้

นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา ได้จัดอบรมและซ้อมแผนดับอัคคีภัยให้กับโรงเรียน 13 แห่ง และสถานศึกษาใดที่ต้องการรับการอบรม แต่ขาดงบประมาณ ก็สามารถประสานให้เจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความรู้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง