ดีเอสไอ เตรียมหารือขอหมายค้น-เข้าจับกุม "พระธัมมชโย" พรุ่งนี้

อาชญากรรม
26 พ.ค. 59
18:46
253
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ เตรียมหารือขอหมายค้น-เข้าจับกุม "พระธัมมชโย" พรุ่งนี้
พระธัมมชโย ไม่มาตามนัดเส้นตายดีเอสไอเวลา 16.30 น.คณะลูกศิษย์แจงอาพาธกะทันหัน ด้านดีเอสไอเตรียมประชุมกันอีกครั้งว่าจะขอหมายค้นและนำกำลังเข้าไปควบคุมตัวพระธัมมชโยหรือไม่

วันนี้ (26 พ.ค.2559) เมื่อเวลา 14.45 น.ที่สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จ.ปทุมธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ทีมทนายความพระเทพญาณมหามุณีหรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ได้แจ้งพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่าจะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในฐานความผิดฐานสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร กรณีรับเงินบริจาคเป็นเช็คเงินสดจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ในเวลา 14.30 น. นั้น ปรากฏว่าเมื่อรถตู้ของวัดพระธรรมกายมาถึงมีเพียงทีมทนายความของวัดพระธรรมกาย โดยทีมทนายความได้ชี้แจงต่อพนักงานสอบสวนว่าพระธัมมชโยเกิดอาการอาพาธกะทันหันระหว่างการเคลื่อนย้ายเพื่อเดินทางรับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.คลองหลวง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะถึงเวลานัดหมาย ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. บรรดาลูกศิษย์ และพระสงฆ์กว่า 100 รูป ได้เดินทางมาที่ สภ.คลองหลวงเพื่อเข้าให้กำลังใจ ขณะเดียวกันดีเอสไอได้จัดเตรียมทีมแพทย์จาก รพ.ตำรวจ เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคและสภาพร่างกายของพระธัมมชโยด้วย ต่อมาเวลา 15.30 น. นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ได้ออกมาแถลงยืนยันว่าพระธัมมชโยอาพาธหนัก ขณะเคลื่อนย้าย มีอาการลมตี เวียนศีรษะ หน้ามืด เป็นลม จึงทำให้ไม่สามารถออกมารับทราบข้อกล่าวหาได้ แต่ก็พร้อมให้ความร่วมมือและยินดีปฏิบัติตามกระบวนการยุติธรรม โดยทีมแพทย์ที่รักษาได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น และไม่แนะนำให้เคลื่อนย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ได้กำหนดเวลาเส้นตาย 16.30 น.ให้พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เข้ามอบตัวรับทราบข้อหาตามหมายจับ โดยได้แจ้งทีมทนายให้นำตัวพระธัมมชโยไปรักษาอาการอาพาธที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เนื่องจากเป็นสถานที่ราชการที่สามารถรับทราบข้อกล่าวหากับดีเอสไอได้ แต่จนถึงเวลา 16.30 น.ไม่ปรากฏความเคลื่อนไหวของพระธัมมชโยแต่อย่างใด

นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 เปิดเผยว่า การไม่เข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหา ทำให้เงื่อนไขการให้ประกันตัวหมดไป หากมีความจำเป็นก็อาจขอหมายค้น

"ขั้นตอนต่อจากนี้จะเป็นการขอหมายค้น ส่วนหมายจับออกแล้ว แต่วิธีการจับกุมจะเป็นอย่างไร ดีเอสไอต้องประชุมหารืออีกครั้ง"

สำหรับแนวทางปฏิบัติวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.2559) คณะทำงานคดีพิเศษจะประชุมกำหนดทิศทางอีกครั้งเวลา 10.00 น. 

อัยการชี้ "ธัมมชโย" มีเจตนาหลีกเลี่ยงเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

เวลา 22.20 น.นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการ "ตอบโจทย์" ระบุว่าจากพฤติกรรมในวันนี้ที่ระบุว่าจะมารับทราบข้อกล่าวหาแต่สุดท้ายก็ไม่มา ทำให้เชื่อได้ว่าพระธัมมชโยมีเจตนาหลีกเลี่ยงการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง