"ธรรมกาย" แถลงยัน "พระธัมมชโย" อาพาธจริง ระบุเคารพกฎหมาย-ที่มาวัดไม่ได้ขัดขวางจนท.

อาชญากรรม
27 พ.ค. 59
11:05
239
Logo Thai PBS
"ธรรมกาย" แถลงยัน "พระธัมมชโย" อาพาธจริง  ระบุเคารพกฎหมาย-ที่มาวัดไม่ได้ขัดขวางจนท.
คณะแพทย์ แถลงยืนยัน พระธัมมชโย มีอาการอาพาธ วิงเวียนศีรษะ ระหว่างเตรียมเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.คลองหลวง ยืนยัน พระธัมมชโยเคารพในกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

วันนี้ (27 พ.ค.2559) เมื่อเวลา 10.40 น.ที่ผ่านมา นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย พร้อมด้วย ร.ท. นพ.ชูชัย พรพัฒนาพันธ์ แพทย์ผู้รักษาอาการอาการอาพาธ พระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ยืนยัน พระธัมมชโยเคารพในกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม แต่ในระหว่างการเคลื่อนย้ายทำให้เกิดอาการอาพาธกระทันหัน ซึ่งแพทย์ลงความเห็นต้องพักรักษาอาการ งดเคลื่อนย้าย พร้อมขอโทษต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษและอัยการรวมถึงสื่อมวลชน เมื่อวานนี้

ร.ท.นพ.ชูชัยกล่าวว่า พระธัมมชโยมีการอาพาธหลอดเลือดดำอุดตัน เรื้อรัง เป็นเบาหวานมานาน แพ้สารเคมี และแผลเรื้อรังที่เท้าซ้าย ต้องให้ยาแก้ปวดอย่างแรงมานาน และยาละลายลิ่มเลือด แจ้งอาการ เมื่อวานนี้ขณะกำลังจะเคลื่อย้ายเวลา 14.00.น.เพื่อเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.คลองหลวงมีการปรับศีรษะ ขณะปรับเตียง มีอาการเวียนศีรษะ วูบซึ่งไม่สามารถย้ายจากเตียงนอนมาเตียงเปลผู้ป่วยจึงงดเคลื่อนย้าย

สำหรับอาการล่าสุดพระธัมมชโย แพทย์ระบุว่า อาการเวียนศีรษะดีขึ้น แต่หากเปลี่ยนท่าทางยังมีอาการโคลง แพทย์แนะนำให้พักผ่อน

ด้านนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ยังแถลงการณ์โดยอ้างคำกล่าวของ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการ ที่ระบุว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษควรเข้าแจ้งข้อหาพระธัมมชโยที่วัดพระธรรมกาย ซึ่งก่อนหน้านี้มีหลายกรณีที่เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งข้อหานอกเหนือจากการแจ้งข้อหาที่สถานีตำรวจ นายองอาจ ยังยืนยันว่า คณะศิษยานุศิษย์เคารพกฎหมายและไม่มีการกระทำรุนแรง โดยวันนี้มีคณะศิษยานุศิษย์เดินทางมาปฏิบัติธรรมจำนวนมาก ไม่ได้มาเพื่อสร้างกำแพงมนุษย์ 

นายองอาจกล่าวว่า คณะศิษยานุศิษย์เคารพกฎหมาย ไม่มีเจตนารมณ์ในการขัดขว้างการปฎิบัติงานเจ้าหน้าที่ จะทำแค่ปฎิบัติธรรม ยืนยันพระธัมมชโยยังอยู่ที่วัด แต่มีความกังวลว่าจะมีมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง