ดีเอสไอเสนอพระอุปัชฌาย์สั่ง"พระธัมมชโย"มอบตัว

อาชญากรรม
27 พ.ค. 59
12:30
181
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเสนอพระอุปัชฌาย์สั่ง"พระธัมมชโย"มอบตัว
ดีเอสไอ สรุปแนวทางดำเนินคดีกับพระธัมมชโย หลังไม่มารับทราบข้อกล่าวหาตามนัดหมาย เบื้องต้นจะทำหนังสือถึงสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ พระอุปัชฌาย์ ของพระธัมมชโย ออกพระลิขิตให้พระธัมมชโยมารับทราบข้อกล่าวหา

วันนี้ (27 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.มโน เลาหวนิช อดีตพระวัดพระธรรมกาย เดินทางเข้าร่วมประชุมกับพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หลังจากที่ได้รับคำเชิญ ให้ร่วมหาแนวทางการเข้าแจ้งข้อกล่าวหากับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

นพ.มโน เปิดเผยว่า จะเสนอให้พนักงานสอบสวนทำหนังสือด่วนถึงสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มาเจรจาให้พระธัมมชโย พบพนักงานสอบสวน เนื่องจากสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นพระอุปัชฌาย์ของพระธัมมชโย และเชื่อว่าจะรับฟังพระลิขิตของพระอุปัชฌาย์ ไม่เช่นนั้นก็จะถือว่าอาบัติ ซึ่งภายหลังเข้าพบพนักงานสอบสวน ดีเอสไอเตรียมทำหนังสือถึงสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ภายในวันนี้ ขณะที่การขอหมายค้นวัดพระธรรมกาย ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากดีเอสไอว่าจะดำเนินการหรือไม่

ด้าน พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า การจะเข้าไปจับกุมพระธัมมชโยหรือต้องใช้กำลังตรวจค้นต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.กรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะพนักงานสอบสวน และอัยการ

ขณะที่ นายชาญเชาว์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า การจับผู้ค้องหาตามหมายจับขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพนักงานสอบสวนว่า หากจับมาดำเนินคดีจะมีประโยชน์ต่อการสอบสวนหรือไม่ รวมทั้งหากจับผู้ต้องหามาแล้วเกิดความวุ่นวายก็ไม่จำเป็นต้องจับกุม แต่ให้ส่งสำนวนและพยานหลักฐานที่สืบได้จากบุคคลอื่นให้อัยการพิจารณา และส่งฟ้องต่อศาลได้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่ถือว่าเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง