"ปริญญา" ระบุบรรยากาศประชามติน่าจะดีขึ้น ถ้าคสช.ปลดล็อกนักการเมืองไปนอก

การเมือง
28 พ.ค. 59
11:52
161
Logo Thai PBS
"ปริญญา" ระบุบรรยากาศประชามติน่าจะดีขึ้น ถ้าคสช.ปลดล็อกนักการเมืองไปนอก
อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย คาดหวัง คสช.จะปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติในทุกเรื่อง หลังเตรียมออกคำสั่ง คสช.ยกเลิกประกาศ ฉบับที่ 21/2557 เรื่องการห้ามบุคคลออกนอกราชอาณาจักร

วันนี้ (28 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ด้วยเหตุที่ต้องการผ่อนคลายบรรยากาศทางการเมือง หลังหน่วยงานด้านความมั่นคง โดยเฉพาะสำนักข่าวกรองแห่งชาติและสภาความมั่นคงแห่งชาติ ตรงกันกับ คสช. และประเมินแล้วเชื่อว่า สถานการณ์โดยรวมอยู่ในภาวะสงบเรียบร้อย ซึ่งอาจมีความเห็นต่างอยู่บ้าง แต่มั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อการขับเคลื่อนประเทศ จึงเตรียมให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในฐานะหัวหน้า คสช. ลงนามในคำสั่ง ยกเลิกประกาศ คสช. ฉบับที่ 21/2557 แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ได้รับประโยชน์นั้นต้องเป็นผู้ที่ไม่มีคดีความในชั้นศาล หากมีต้องขออนุญาตต่อศาลก่อนออกนอกประเทศ

ศ.ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ คณบดีคณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ (นิด้า) ระบุว่า จะเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดทางการเมืองได้ แต่ยังก็ยังมีข้อจำกัดในการแสดงความคิดเห็น เมื่อเทียบกับการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญในปี 2550 โดยเฉพาะพ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2559 ที่เป็นเงื่อนไขให้ต้องระมัดระวังการแสดงออกมากขึ้น

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มั่นใจว่า เป็นการสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเดินหน้าตามโรดแมป ไปสู่การเลือกตั้ง และชี้ว่าการทำประชามติจำเป็นต้องอยู่บนพื้นฐานที่เสรีและเป็นธรรม

“หลักง่ายๆครับ ฝรั่งเขาบอกว่าต้องอิสระและเป็นธรรม ซึ่งก็มีเรื่องสำคัญคือเรื่องของการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงออกตามสมควร แล้วการสร้างบรรยากาศที่คลี่คลายแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ไม่ว่าฝ่ายไหนก็แล้วแต่ ก็ต้องสามารถที่จะมีสิทธิเสรีภาพในระดับหนึ่งในการที่จะแสดงในทางความคิดที่จะมีต่อการร่างรัฐธรรมนูญ” ดร.ปริญญากล่าว

ขณะที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว.พลังงาน จากพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่ารู้สึกดีใจที่ คสช.คืนสิทธิ์ให้ เพราะสิทธิในการเดินทางของบุคคล เป็นสิทธิตามกฏบัตรสหประชาชาติ ทั้งนี้หวังว่ารัฐบาลและ คสช. จะปฏิบัติตามกฏบัตรสหประชาชาติในทุกเรื่อง

ประกาศ คสช. ฉบับที่ 21/2557 เรื่องการห้ามบุคคลเดินทางออกนอกราชอาณาจักร มีผลในทางปฏิบัติตั้งแต่ วันที่ 23 พฤษภาคม ปี 2557 และสืบเนื่องให้นักการเมือง ที่มีรายชื่อตามประกาศคำสั่ง 155 คน ทั้งพรรคการเมือง และกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง