คณะศิษย์ฯ วัดพระธรรมกาย เตรียมฟ้องผู้ตัดต่อ-เผยแพร่ภาพจาบจ้วง "ธัมมชโย"

อาชญากรรม
29 พ.ค. 59
16:42
4,816
Logo Thai PBS
คณะศิษย์ฯ วัดพระธรรมกาย เตรียมฟ้องผู้ตัดต่อ-เผยแพร่ภาพจาบจ้วง "ธัมมชโย"
วันนี้ (29 พ.ค.2559) นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์แถลงข่าวการฟ้องร้องดำเนินคดีกับกลุ่ม Trasher Bangkok กรณีตัดต่อภาพพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นฉากหลังในงานปาร์ตี้ที่เซ็นทรัล เวิลด์เมื่อวานนี้

ในการแถลงข่าว นายองอาจได้แสดงภาพที่ระบุว่าทางกลุ่ม Trasher Bangkok นำมาแสดงบนจอภาพขนาดใหญ่ที่ใช้เป็นฉากหลังของงานปาร์ตี้ที่ Zen Event Gallery ในห้างเซ็นทรัล เวิลด์ เมื่อวานนี้ (28 พ.ค.2559) ซึ่งนายองอาจระบุว่าเป็นภาพตัดต่อของพระธัมมชโยใส่หมวกและกระโปรง ซึ่งเป็นภาพตัดต่ออันเป็นเท็จ จงใจบิดเบือน ดูหมิ่นพระสงฆ์ นอกจากนี้ยังมีภาพของนักแสดงที่แต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์และภาพมหาธรรมกายเจดีย์ ซึ่งเป็นศาสนสถานทางพุทธศาสนามาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ขาดความเคาพรและไม่เหมาะสม นำไปประกอบฉาก

"คณะศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย รู้สึกเสียใจและสะเทือนใจต่อพฤติกรรมจาบจ้วงล่วงเกินพระมหาเถรผู้ใหญ่ทรงสมณศักดิ์และศาสนาสถาน ทั้งที่ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ ในฐานะชาวพุทธ จึงขอประณามการกระทำดังกล่าว และได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการรวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งตัวการ ผู้สนับสนุนและผู้เผยแพร่ส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จอย่างถึงที่สุด และเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติดำเนินการในเรื่องนี้ เพื่อปกป้องพระพุทธศาสนา" นายองอาจกล่าวในการแถลงข่าวที่วัดพระธรรมกายเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.

นายองอาจยอมรับว่า ภาพตัดต่อพระธัมมชโยที่ทางกลุ่ม Trasher Bangkok นำมาใช้ประกอบฉากนี้ เป็นภาพนี่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์มานานแล้ว แต่พระธัมมชโยและวัดพระธรรมกายไม่คิดจะดำเนินคดีเพราะมีความเมตตา แต่ครั้งนี้คณะศิษย์ฯ ถือว่าเป็นหน้าที่ของชาวพุทธที่จะต้องดำเนินการทางกฎหมาย

"การตัดต่อภาพพระสงฆ์ให้เป็นเพศภาวะ เป็นภาพที่จาบจ้วงล่วงเกินขนาดนี้ ในฐานะชาวพุทธเรายอมไม่ได้แล้ว สิ่งที่จะทำต่อจากนี้ไปจะทำในฐานะศิษยานุศิษย์ และในฐานะของชาวพุทธ" นายองอาจกล่าว

โฆษกคณะศิษยานุศิษย์กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการดำเนินคดีกับกลุ่ม Trasher Bangkok แล้ว ทางคณะศิษย์ฯ และทีมกฎหมายจะดำเนินการทางกฎหมายกับสื่อมวลชนบางสื่อและบุคคลที่จาบจ้วงล่วงเกินวัดพระธรรมกายอีกด้วย

"เตรียมรับคดีความไว้แล้วกัน ตอนนี้จะดำเนินการทุกอย่างอย่างถึงที่สุด" นายองอาจกล่าว พร้อมกับยืนยันว่า พระธัมมชโยซึ่งถูกออกหมายจับหลังจากไม่มารับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันฟอกเงินและรับของโจรกับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังคงอยู่ภายในวัดพระธรรมกาย และไม่คิดจะหนีไปไหน แต่อยู่จุดไหนของวัดไม่อาจทราบได้

ส่วนความเคลื่อนไหวที่วัดพระธรรมกายในวันนี้ (29 พ.ค.) ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้วัดพระธรรมกายกว่า 50 คน รวมตัวกันถือป้ายข้อความให้กำลังใจพระธัมมชโย ที่บริเวณประตูทางเข้าวัดพระธรรมกาย ด้านหน้าโบสถ์ ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นจุดที่รถแบคโฮมาจอดปิดประตูทางเข้า และอยู่ใกล้อาคารดาวดึงส์ที่พระธัมมชโย นอนรักษาอาการอาพาธอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง