"มีชัย" ปัดตอบปลดล็อคพรรคการเมืองแสดงความเห็นร่าง รธน.ระบุให้ไปถาม คสช.

การเมือง
30 พ.ค. 59
16:28
119
Logo Thai PBS
"มีชัย" ปัดตอบปลดล็อคพรรคการเมืองแสดงความเห็นร่าง รธน.ระบุให้ไปถาม คสช.
ประธาน กรธ.ชี้ไม่ผิดที่ กรธ.จะชี้แจงเพียงข้อดีของร่างรัฐธรรมนูญ หลังพรรคการเมืองกังวลใช้กลไกรัฐชี้นำ ปฏิเสธแสดงความเห็นข้อเรียกร้องพรรคการเมืองที่เสนอให้ คสช.ปลดล็อคการวิจารณ์ร่างฯ ระบุให้ไปถาม คสช.เอง

วันนี้ (30 พ.ค.2559) หลังนำสมาชิกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) วางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธาน กรธ.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข้อกังวลของพรรคการเมืองต่อการใช้กลไกของรัฐลงพื้นที่ชี้แจงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญว่าจะเป็นการชี้นำแต่ข้อดีของร่างฯ นายมีชัยระบุยืนยันว่า สิ่งที่ กรธ.ทำมาของดีทั้งนั้น หาก กรธ.ว่าไม่ดีนั่นจะผิดธรรมชาติหรือผิดหลักการของผู้ที่ทำมา ส่วนคนที่ไม่เห็นด้วยอาจมองว่าไม่ดี

ส่วนข้อเสนอการเปิดเวทีให้ฝ่ายที่เห็นต่างต่อร่างรัฐธรรมนูญ นายมีชัยกล่าวว่า ปัจจุบันไม่มีการห้ามการแสดงความคิดเห็น แม้ว่าใครจะแสดงความเห็นอย่างไร กรธ.รับฟังด้วยใจสงบ และหากมีเจตนาบิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงจะมีการเตือน และเข้าข่ายผิดกฎหมายประชามติ และถือเป็นหน้าที่ของ กรธ.ในการชี้แจงเนื้อหาสาระสำคัญให้ประชาชนเข้าใจ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐและสื่อมวลชน และหากมีการหยิบยกข้อกังขาจนทำให้เกิดคำถามจนถึงขั้นทำลายการดำเนินการทำประชามติ ประธาน กรธ.ระบุว่า นั่นเป็นความทุกข์ของคนที่คิดมาก พร้อมยกตัวอย่างว่าครูมีหน้าที่สอนหนังสือก็สอนไป หากมีใครไม่เห็นด้วยกับทฤษฎีสามารถถกเถียงกันได้

นายมีชัย ยังปฏิเสธแสดงความเห็นเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของพรรคการเมืองเสนอให้ คสช.ผ่อนปรนในการเปิดให้พรรคการเมืองแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญได้อย่างเสรี และให้ไปถาม คสช.ในประเด็นนี้เอง ซึ่ง กรธ.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และเห็นว่าขณะนี้ยังเป็นไปตามกฎหมายกำหนด และ กรธ.ในฐานะผู้ชี้แจงและผู้ร่างฯ ได้รักษามารยาทในการอบรม ครู ก. ครู ข. ไม่ได้มีการชี้นำโน้มน้าวให้รับหรือไม่รับร่าง และเห็นว่าปัจจุบันพรรคการเมืองก็ยังมีการพูดแสดงความเห็นต่อเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ

ส่วนในการลงพื้นที่เพื่อชี้แจงเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญในบางพื้นที่ที่อาจมีกลุ่มมีความเห็นต่าง นายมีชัย เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ที่ผ่านมาเป็นไปอย่างเรียบร้อย และมีประชาชนสอบถามข้อสงสัยในประเด็นเนื้อหาของร่างฯ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องของเหตุผล ไม่ใช่เรื่องความเชื่อทางการเมือง พร้อมระบุว่าเรื่องรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของความเป็นนจริงที่กำลังจะเกิดขึ้นและใช้ในอนาคต หากเห็นด้วยก็รับ ไม่เห็นด้วยก็ไม่รับ ย้ำไม่มีความหนักใจและทำอย่างสุดความสามารถ และการลงพื้นที่ที่ผ่านมาก็ไม่มีการขอกำลังในการดูแลด้านความปลอดภัยระหว่างการลงพื้นที่ชี้แจงของ กรธ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง