ม.รังสิตจัดจนท.ตรวจเข้มสอบใหม่เข้า "แพทย์-ทันตแพทย์-เภสัชฯ" ป้องกันทุจริตซ้ำ

สังคม
31 พ.ค. 59
09:41
150
Logo Thai PBS
ม.รังสิตจัดจนท.ตรวจเข้มสอบใหม่เข้า "แพทย์-ทันตแพทย์-เภสัชฯ" ป้องกันทุจริตซ้ำ
ม.รังสิตจัดสอบวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ และเภสัชศาสตร์ ใหม่วันนี้ (31.พ.ค.) หลังจากการสอบ เมื่อวันที่ 7-8 พ.ค. พบการทุจริตสอบส่งผลให้ต้องจัดสอบใหม่ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มผู้เข้าสอบป้องกันทุจริตซ้ำ

มหาวิทยาลัยรังสิตจัดสอบคัดเลือกเข้าศึกษาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ และเภสัชศาสตร์ใหม่ วันนี้ (31 พ.ค.) หลังจากการสอบ เมื่อวันที่ 7-8 พฤษภาคมที่ผ่านมา พบการทุจริตสอบส่งผลให้ต้องจัดสอบใหม่ ท่ามกลางมาตรการที่คุมเข้มและการตรวจสอบผู้เข้าสอบอย่างเข้มงวด โดยเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยรังสิตให้นักเรียนผู้เข้าสอบทุกคนต้องนำสิ่งของ เครื่องประดับ อุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด ฝากไว้กับเจ้าหน้าที่ก่อนขึ้นห้องสอบ พร้อมทั้งผ่านขั้นตอนการสแกนหาวัตถุอย่างละเอียด

มหาวิทยาลัยจัดสอบ 2 ชุดข้อสอบ คือช่วงเช้า ชุดที่ 1 วิชาภาษาไทย สังคม และภาษาอังกฤษ ส่วนช่วงบ่ายสอบชุดที่ 2 วิชาคณิตศาสตร์ โดยมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ผู้สอบนำสิ่งของใดๆ ติดตัวขึ้นห้องสอบเลย แม้กระทั่งดินสอ ปากกา หรือยางลบ เพราะเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมไว้ให้ภายในห้องสอบแล้ว ส่วนเครื่องใช้จำเป็นอย่างแว่นตา อนุญาตให้นำเข้าห้องสอบได้ แต่จะต้องผ่านการตรวจสอบมากเป็นพิเศษ

ผู้เข้าสอบและผู้ปกครองบางส่วน มองว่า การจัดสอบใหม่เป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้เข้าสอบที่ส่วนใหญ่ตั้งใจทำข้อสอบอย่างเต็มที่ และการสอบเข้าคณะแพทย์จะต้องไม่มีผู้ที่ทุจริตสอบผ่านเข้ามาเรียน พร้อมเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยและฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เร่งสืบหาข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายกับขบวนการทุจริตที่เกิดขึ้น และให้มหาวิทยาลัยเพิ่มความรัดกุมกับการสอบทุกคณะ เพื่อจะได้ไม่สร้างความลำบากให้กับผู้ปกครองและผู้เข้าสอบทุกคน

ศาสตราจารย์นเรฏฐ์ พันธราธร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต เตรียมแถลงภาพรวมการจัดสอบครั้งใหม่ในช่วงบ่ายวันนี้รวมถึงความคืบหน้ากรณีดำเนินการเอาผิดกับขบวนการทุจริตสอบครั้งที่ผ่านมาด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง