ผบ.ตร.ยันยังไม่เคลื่อนกำลังพลแจ้งข้อหาพระธัมมชโย

อาชญากรรม
31 พ.ค. 59
11:54
69
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ยันยังไม่เคลื่อนกำลังพลแจ้งข้อหาพระธัมมชโย
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันยังไม่มีการเคลื่อนกำลังพลเข้าจับกุมพระธัมมชโย ส่วนการข่าวยังไม่ขอเปิดเผยว่าพระธัมมชโยยังพำนักอยู่ในวัดพระธรรมกายหรือไม่ ชี้ดีเอสไอมีอำนาจตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีซ่องสุมกำลังพล

วันนี้ (31 พ.ค.2559) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทำหนังสือร้องขอกำลังตำรวจเข้าร่วมปฏิบัติการแจ้งข้อหาและควบคุมตัวพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสพระธรรมกาย ตามหมายจับคดีฟอกเงินและรับของโจร ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมให้การสนับสนุนตามที่ได้รับการร้องขอ ซึ่งขณะนี้ก็มีการจัดกำลังไว้แล้ว 4 กองร้อย แต่ยังอยู่ในฐานที่ตั้งและหากจำเป็นต้องใช้กำลังตำรวจปฏิบัติหน้าที่จะเป็นผู้ตัดสินใจอนุมัติด้วยตนเอง อย่างไรก็ตามการตัดสินใจเข้าจับกุมดำเนินคดียังเป็นอำนาจของดีเอสไอ โดยเชื่อว่าดีเอสไอมีศักยภาพเพียงพออยู่แล้ว

ทั้งนี้ การดำเนินการตามกฏหมายควรต้องพิจารณาให้รอบคอบว่ามีผลกระทบอย่างไร ส่วนกรณีที่พระธัมมชโยยังพำนักอยู่ที่วัดพระธรรมกายหรือไม่ ตำรวจและดีเอสไอมีการประสานด้านการข่าวมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรายละเอียดไม่สามารถชี้ชัดได้ แต่เชื่อว่าข้อมูลที่มีใกล้เคียงกัน รวมถึงเห็นว่าเป็นหน้าที่ของดีเอสไอในการตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นการซ่องสุมกำลัง

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงเรื่องกลุ่มผู้สนับสนุนทั้งสองฝ่ายที่อาจออกมาเคลื่อนไหวและเกิดกระทบกระทั่งกัน ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวพิจารณาสถานการณ์และปฏิบัติไปตามขั้นตอน โดยทราบว่านายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ติดตามดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง