พบซาก-อวัยวะสัตว์ป่าเพิ่มจำนวนมากที่วัดป่าหลวงตาบัว เตรียมสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง

อาชญากรรม
2 มิ.ย. 59
18:25
1,091
Logo Thai PBS
พบซาก-อวัยวะสัตว์ป่าเพิ่มจำนวนมากที่วัดป่าหลวงตาบัว เตรียมสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชตรวจค้นวัดป่าหลวงตาบัว จ.กาญจนบุรี ช่วงบ่ายวันนี้ (2 มิ.ย.2559) พบซากสัตว์ป่าเพิ่มอีกจำนวนมาก รวมทั้งซากลูกเสือโคร่ง 20 ตัว ซากละมั่ง 4 ตัว ซากหมีควาย 1 ตัว ชิ้นส่วนอวัยวะเสือ รวมทั้งพระเหรียญพระจำนวนหนึ่ง

นานอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชระบุว่า ขณะนี้เตรียมเรียกสัตวแพทย์ผู้ดูแลเสือมาสอบปากคำรวมทั้งอดีตนายสัตวแพทย์ผู้ดูแลเสือคนก่อนหน้านี้ที่ถูกซักทอด มาให้ข้อมูล ว่าเก็บซากลูกเสือโคร่งและสัตว์ป่าอีกหลายรายการไว้เพื่อวัตถุประสงค์ใด ทั้งนี้สภาพลูกเสือโคร่งทั้งหมดค่อนข้างสมบูรณ์และถูกดองรักษาสภาพไว้อย่างดี

ก่อนหน้านี้ในช่วงเที่ยง เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ และตำรวจได้จับกุมพระจักรกฤษณ์ สัณหกิตติโก เลขานุการเจ้าอาวาสวัดปาหลวงตาบัวพร้อมลูกศิษย์วัดสองคนขณะเตรียมขนย้ายหนังเสือ ตะกรุดหนังเสือและเขี้ยวเสือออกจากวัดโดยให้การว่าเจ้าอาวาสเป็นผู้สั่งการให้ขนย้ายออกจากกุฏิของเจ้าอาวาส แต่ไม่ระบุว่าจะขนย้ายไปสถานที่ใด

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้จับกุมพระจักรกฤษณ์และลูกศิษย์วัดทั้ง 2 คน คือนายเนตร กลุเรืองไกล คนขับรถกระบะอีซูซุ และนายก้องเกีรติ จันเพ็ง ซึ่งนั่งตอนหลังรถ พร้อมกับแจ้งข้อหามีซากสัตว์ป่าไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายอดิศรกล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงเจ้าอาวาสวัดมาสอบปากคำอย่างละเอียดเพื่อหาที่มาของซากเสือโคร่งและซากสัตว์ป่าทั้งหมด ว่าครอบครองไว้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าและลักลอบนำไปขายต่างประเทศหรือไม่

นายอดิศรให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้มีการตรวจสอบพบว่ามีการลักลอบนำเสือส่งไปขายต่างประเทศผ่านทาง จ.หนองคาย โดยมีการชำแหละแล้วเคลื่อนย้ายลงเรือไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนใหญ่เป็นซากเสือสดแช่แข็ง
ส่วนซากเสือที่พบในวัดป่าหลวงตาบัวครั้งนี้จะต้องตรวจสอบอีกครั้งว่ามีลักษณะการลักลอบนำไปขายต่างประเทศ หรือไม่และผ่านเส้นทางใดโดยจะเรียกผู้เกี่ยวข้อง กลุ่มนที่เข้ามาพัวพัน เพื่อขยายผลต่อไป

เปิดบัญชีของกลางที่ยึดขณะเตรียมขนย้าย

1) รายการของกลางที่ยึดในรถทะเบียน ชษ 5583 กรุงเทพฯ ยี่ห้อ อีซูซุซึ่งมีพระจักรกฤษณ์ อภิสุทธิพงษากุล หรือพระบอย นั่งด้านหน้า และนายเนตร กุลเรืองไกล เป็นคนขับ และมีนายก้องเกียรติ จันเพ็ง นั่งตอนหลัง ซึ่งตรวจยึดบริเวณด่านเก็บเงินวัดหลวงตามหาบัววันนี้ (2 มิ.ย.) มีดังนี้ 

1.ตะกรุดหนังเสือ จำนวน 1,091 ชิ้น
2.หนังเสือ (ซาก) จำนวน 2 ตัว
3.พระเหรียญ (ด้านหลังหนังเสือ) จำนวน 13 องค์
4.พระเหรียญ จำนวน 65 องค์
5.ตะกรุดหนังเสือ 1 เส้น จำนวน 7 ดอก
6.หนังเสือขนาดเล็ก 29 ถุง
7.เขี้ยวเสือ 9 ชิ้น

2) รายการของกลางตรวจยึดในบาตรพระจักรกฤษณ์ บริเวณโรงต้มวัดหลวงตามหาบัว

1.ตะกรุดหนังเสือ 21 ชิ้น
2.หนังเสือ 6 ชิ้น
3.เล็บเสือ 1 ชิ้น
4.เขี้ยวหมูป่า 3 ชิ้น
5.กรอบเลี่ยมหนังเสือ 2 ชิ้น

3) รายการของกลางที่ตรวจยึดในกุฏิหลวงตาจันทร์

1.ร็อกเก็ตหลวงตาจันทร์หลังหนังเสือ 54 องค์
2.หนังเสือแผ่นเลี่ยมพลาสติก 44 แผ่น
3.ตะกรุดเสือ 410 ชิ้น
4.เขากระทิง 1 หัว
5.เขาละมั่ง 4 กิ่ง
6.เขี้ยวเสือ 1 เขี้ยว
7.กล่องกำมะหยี่บรรจุร็อกเก็ตและตะกรุด 1 กล่อง 

4) ของกลาง-ซากของสัตว์ป่าที่ยึดได้จากห้องสัตวแพทย์

1.ซากเสือโคร่งดองในขวดโหล โหลละ 1 ชิ้น จำนวน 20 โหล
2.เขาละมั่ง จำนวน 4 ข้าง
3.ซากลูกหมี 1 ซาก
4.ซากปอด+หัวใจเสือดาว อย่างละ 1 ชิ้น
5.ซากเสือโคร่ง 1 ชิ้น
6.ซากกระเพาะปัสสาวะ 2 ชิ้น ม้าม 1 ชิ้น ไต 2 ชิ้น
7.รก
8.ปอด+หัวใจ
9.ตัวอ่อนเสือโคร่ง 1 ซาก
10.กีบเท้าสัตว์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง