แพทยสภามีมติส่งแพทย์ร่วมตรวจอาการ "พระธัมมชโย"

อาชญากรรม
2 มิ.ย. 59
22:16
407
Logo Thai PBS
แพทยสภามีมติส่งแพทย์ร่วมตรวจอาการ "พระธัมมชโย"
วันนี้ (2 มิ.ย.2559) แพทยสภามีมติส่งแพทย์ร่วมตรวจอาการอาพาธของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องได้รับความยินยอมจากพระธัมมชโยและต้องอนุญาตให้เปิดเผยผลการตรวจอาการต่อสาธารณะ

การประชุมคณะอนุกรรมการบริหารแพทยสภาวันนี้ (2 มิ.ย.) มีมติเห็นชอบส่งกรรมการแพทยสภา 2 คน ร่วมกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งประเทศไทย และราชวิทยาลัยรังสีแพทย์แห่งประเทศไทยอีก 5 คน เข้าตรวจอาการอาพาธของพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย ที่วัดพระธรรมกาย โดยจะคัดเลือกแพทย์ที่มีความเป็นกลาง แต่ต้องได้รับการยินยอมจากพระธัมมชโย และอนุญาตให้เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชน

"เรามีข้อแม้ว่าพระธัมมชโยต้องยินยอมให้ตรวจก่อน เราจะไปตรวจโดยที่ผู้ป่วยไม่ยินยอมไม่ได้ เพราะคนที่ขอให้ไปตรวจเป็นหมอขอมา ไม่ใช่คนไข้ขอมา และเราขอให้ยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลการตรวจ เราต้องเปิดเผยความจริงให้ประชาชนทราบ ซึ่งอาจจะมีต้องมีการตรวจพิเศษโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางโรคหัวใจ โรคปอด โลหิตวิทยา ศัลยแพทย์ที่ดูเกี่ยวกับเส้นเลือด และรังสีแพทย์" นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา

สำหรับการตรวจวินิจฉัยโรคครั้งนี้นายกแพทยสภากล่าวว่า จะไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าร่วมสังเกตการณ์เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ซึ่งคาดว่าปลายสัปดาห์หน้าจะเข้าตรวจอาการอาพาธพระธัมมชโยได้
ที่ประชุมยังตั้งคณะอนุกรรมการชุดจริยธรรมเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาเรื่องที่ดีเอสไอร้องขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับใบรับรองแพทย์ของพระธัมมชโย โดยเตรียมเชิญ พ.ท.นพ.สิริพงศ์ พัฒนธนาวิสุทธิ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายภาณุรังษี ผู้ออกใบรับรองแพทย์มาสอบถามข้อเท็จจริง

วัดพระธรรมกายปัดข้อเสนอดีเอสไอส่งแพทย์ รพ.ตำรวจตรวจอาการอาพาธ
หลังจากที่่ดีเอสไอเสนอว่าจะนำแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจไปตรวจอาการอาพาธของพระธัมมชโยที่วัดพระธรรมกายและหากพบว่ามีอาการอาพาธหนักจริง ดีเอสไอพร้อมที่จะไปแจ้งข้อกล่าวหาพระธัมมชโยที่วัด ในวันนี้ (2 มิ.ย.) นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว โดยตั้งข้อคำถามว่า เหตุใดจึงไม่ดำเนินการตามข้อเสนอนี้ตั้งแต่แรก ส่งผลให้คณะศิษยานุศิษย์ขาดความเชื่อมั่นต่อพนักงานสอบสวน และเรียกร้องให้ดีเอสไอ รวบรวมสำนวนการสอบสวนทั้งหมด เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรม

รื้อลวดหนามรอบวัด หวังผ่อนคลายความตึงเครียด 

พระมหานพพร ปุญญชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่วัดพระธรรมกายช่วยกันรื้อลวดหนามออกจากกำแพงรอบอาคาร 100 ปีในวัดพระธรรมกายแล้ว เพื่อลดสถาการณ์ที่ตึงเครียด ส่วนประเด็นที่มีกลุ่มบุคคลเกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมืองเข้ามาปฎิบัติธรรมได้เชิญออกไปจากพื้นที่แล้ว พร้อมกับยืนยันว่าวัดไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง จึงขอความร่วมมือ อย่าเข้ามาสร้างสถานการณ์ก่อกวน เพื่อทำให้วัดได้รับความเสียหาย

ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายแจ้งความบุคคลที่ทำให้พระธัมมชโยเสียหาย

วันนี้ (2 มิ.ย.2559) นายอัยย์ เพชรทอง ศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จ.ปทุมธานี กรณีมีการให้ข้อมูลให้ร้ายต่อพระธัมมชโยในสื่อสังคมออนไลน์ ส่งผลให้วัดธรรมกายได้รับความเสียหายซึ่งประกอบด้วย นพ.มโน เลาหวนิช อดีตวัดพระธรรมกาย, "เปลว สีเงิน" คอลัมนิสต์นักสือพิมพ์, นายสมเกียรติ อ่อนวิมล และผู้ที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก "อัญชลี ซาซากิ" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง