สถานพินิจฯ "ไม่อนุญาต” เหมืองทอง จ.เลย ฟ้องเยาวชนนักข่าวพลเมือง

สิ่งแวดล้อม
3 มิ.ย. 59
07:05
927
Logo Thai PBS
สถานพินิจฯ "ไม่อนุญาต” เหมืองทอง จ.เลย ฟ้องเยาวชนนักข่าวพลเมือง
สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลย มีความเห็นไม่อนุญาตให้เหมืองทองฟ้องเยาวชนนักข่าวพลเมืองรายงานข่าวผลกระทบในพื้นที่ผ่านไทยพีบีเอสต่อศาลเยาวชนและครอบครัว

วานนี้ (2 พ.ค. 2559) สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลย มีหนังสือลงวันที่ 2 มิ.ย. 2559 ถึงน้องพลอย เยาวชนนักข่าวพลเมือง อายุ 15 ปี หลังจากครอบครัวมีหนังสือขอทราบผลการพิจารณาที่บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ขออนุญาตฟ้องน้องน้องพลอยในข้อหาหมิ่นประมาท หรือหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

หนังสือดังกล่าวระบุว่า สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลยมีความเห็นไม่อนุญาตให้ผู้เสียหาฟ้องน้องพลอยต่อศาลเยาวชนและครอบครัว

 

 

จากกรณีที่ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ทำหนังสือลงวันที่ 27 พ.ย.2558 ขออนุญาตฟ้องเยาวชน ในคดีอาญาฐานหมิ่นประมาทต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ฐานะที่เป็นเด็กและเยาวชน จากการเผยแพร่ข้อมูลในฐานะนักข่าวพลเมือง

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ.2553 มาตรา 99 วางหลักว่า ห้ามมิให้ผู้เสียหายฟ้องคดีอาญาซึ่งมีข้อหาว่าเด็กและเยาวชนกระทำความผิดต่อศาลเยาวชนและครอบครัว เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการสถานพินิจที่เด็กหรือเยาวชนนั้นอยู่ในเขตอำนาจ

ด้านน้องพลอย เยาวชนนักข่าวพลเมือง อายุ 15 ปี กล่าวว่า ทราบเรื่องแล้วจากแม่ จากการที่ทนายความโทรแจ้ง ซึ่งแม่ก็คงดีใจ แต่ตัวเองไม่ได้ดีใจมาก คิดไว้ว่าจะไม่ถูกฟ้อง เพราะไม่ได้ทำผิดอะไร เพียงแค่แสดงความคิดเห็น อีกอย่างสิ่งที่พูดไปเป็นความจริง ทั้งน้ำ ทั้งธรรมชาติที่หายไปโดยไม่รู้ตัว

"ถ้าฟ้องก็ต้องยอมรับความจริง แต่ในใจแล้วเต็มไปด้วยความบริสุทธิ์และความจริง ความจริงนี้หมายถึง สิ่งที่เราเห็นกันทุกๆ วันว่าเป็นอย่างไร" น้องพลอยกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง