ราคาน้ำมันปรับตัวสูงที่สุดในรอบปี-ยังไม่มีผลต่อราคาขายปลีกในประเทศ

เศรษฐกิจ
8 มิ.ย. 59
12:35
174
Logo Thai PBS
ราคาน้ำมันปรับตัวสูงที่สุดในรอบปี-ยังไม่มีผลต่อราคาขายปลีกในประเทศ
ราคาน้ำมันดิบปรับสูงสุดในรอบปีนี้ หลังคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลง และความกังวลต่ออุปทานในไนจีเรีย แต่จะยังไม่มีผลต่อราคาขายปลีกในประเทศวันนี้

วันนี้ (8 มิ.ย.2559) นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบที่ปรับสูงขึ้นจะยังไม่มีผลให้บริษัทต้องปรับราคาขายปลีกในวันนี้ เพราะค่าการตลาดยังอยู่ในระดับคุ้มทุน แต่ต้องติดตามว่าราคาน้ำมันดิบจะยังสูงขึ้นต่อเนื่องหรือไม่ เพราะอาจส่งผลถึงราคาน้ำมันสำเร็จรูปในช่วง 2-3 วันข้างหน้า

ขณะที่สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) รายงานค่าการตลาดของน้ำมันขายปลีกเฉลี่ย แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 2.19 บาท ส่วนดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 1.82 บาท

บริษัทไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสล่าสุดเคลื่อนไหวที่ 46-51 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ เคลื่อนไหว 47-52 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 จากวันก่อนหน้า และเป็นราคาน้ำมันดิบสูงขึ้นที่สุดในรอบปี โดยมีสาเหตุจากตลาดคาดว่าน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ จะลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล และลดลง 3 สัปดาห์ติดต่อกัน ขณะเดียวกัน เหตุการณ์ความไม่สงบในไนจีเจีย ทำให้การผลิตน้ำมันดิบในประเทศลดลง 5 แสนบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับผลิตต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง