ปัญหาฮูลิแกนก่อเหตุในยูโรอาจกระทบทีมชาติ

กีฬา
13 มิ.ย. 59
20:26
140
Logo Thai PBS
ปัญหาฮูลิแกนก่อเหตุในยูโรอาจกระทบทีมชาติ
ก่อนการแข่งขันฟุตบอลยูโรหลายฝ่ายกังวลกับเหตุการณ์ก่อการร้ายแต่แฟนบอลตีกันอย่างต่อเนื่องกลายเป็นปัญหาที่ฝ่ายจัดการแข่งขันต้องหันมาเพิ่มมาตรการป้องกันแบบเด็ดขาด เพราะแฟนบอลตีกันเกิดขึ้นแทบทุกครั้งในฟุตบอลยูโร

ตั้งแต่ก่อนการแข่งขันนัดเปิดสนามแฟนบอลอังกฤษ ก่อเหตุทะเลาวิวาทกับแฟนบอลเจ้าถิ่นและมีเรื่องกับแฟนบอลรัสเซียที่เมืองมาร์กเซย์ แม้ยูฟ่าเตือนว่าจะใช้มาตรการเด็ดขาดด้วยการปรับทีมที่มีปัญหาแฟนบอลตกรอบฟุตบอลยูโร แต่ล่าสุดแฟนบอลเยอรมนีก็ยังก่อเรื่องกับแฟนบอลยูเครนที่เมืองลีลล์ก่อนการแข่งขันเมื่อวานนี้ ( 12 มิ.ย.2559)

ที่ผ่านมาอังกฤษขึ้นชื่อเรื่องฮูลิแกนโดยเมื่อ 18 ปีที่แล้วในฟุตบอลโลกปี 1998 ที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ แฟนบอลอังกฤษเคยก่อเหตุที่เมืองมาร์กเซย์มาแล้ว ครั้งนั้นฮูลิแกนอังกฤษมีเรื่องกับ แฟนบอลตูนีเซีย ตั้งแต่นัดเปิดสนาม บทลงโทษของ เจมส์ เชย์เลอร์ หัวหน้ากลุ่มฮูลิแกนถูกจับขังคุก 2 เดือน และห้ามเข้าประเทศฝรั่งเศส 1 ปี ซึ่งแฟนบอลอังกฤษยังก่อเรื่องในยูโร 96 ที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพรวมถึงยูโรแทบทุกครั้งที่ผ่านมา

แม้ยูโรครั้งนี้หัวโจกอย่างเชย์เลอร์ จะถูกห้ามเดินทางมาที่ฝรั่งเศส แต่สุดท้ายฮูลิแกนอังกฤษยังก่อเรื่องซ้ำ ขณะเดียวกันฮูลิแกนรัสเซียและเยอรมนีก็เคยมีประวัติก่อความวุ่นวายมาแล้ว ซึ่งยูโรเมื่อ 4 ปีก่อน ทั้ง 2 ทีมทะเลาะวิวาทกับแฟนบอลเจ้าภาพโปแลนด์

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.2559) ฝรั่งเศสวางแผนป้องกันโดยมีการประกาศห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ให้กับแฟนบอลในพื้นที่เสี่ยง ส่วนบทลงโทษปรับทีมตกรอบที่ทางยูฟ่าเตือนไปยังสมาคมฟุตบอลที่มีปํญหาแฟนบอล ที่ผ่านมายังไม่เคยใช้กับทีมใดมาก่อนทั้งในฟุตบอลโลก หรือ ฟุตบอลยูโร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง